Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
04:34 (GMT +7)

Cuộc thi thơ online và câu chuyện hậu trường

VNTN - Sáng tạo và thức thời về ý tưởng tổ chức, thú vị và hấp dẫn ở hình thức công bố kết quả, chất lượng và thuyết phục ở bộ giải... Bằng sự tâm huyết và quyết tâm cao độ, những người tổ chức Cuộc thi thơ online “Tổ quốc và Mẹ” đã làm nên một sự kiện thi ca rất thành công, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng yêu thơ.

Khi tôi gõ những dòng chữ này, những dư vị ngọt ngào về Cuộc thi thơ online “Tổ quốc và Mẹ” vẫn còn lan tỏa đâu đây. Lần đầu tiên một Hội Văn học nghệ thuật địa phương phối hợp cùng một diễn đàn văn chương mạng tổ chức một cuộc thi thơ online, diễn ra chỉ trong 45 ngày (từ ngày phát động 11/1/2021, đến ngày tổng kết và công bố kết quả 26/2/2021) nhưng đã thu hút được hơn 500 tác giả cả trong và ngoài nước tham gia sôi nổi, trong đó đã có 168 tác giả lọt vào vòng chung khảo với những tác phẩm giàu chất lượng. Không chỉ vậy, với chủ đề của cuộc thi, những giá trị đẹp đẽ về hai hình tượng thiêng liêng là Tổ quốc và Mẹ qua đây cũng đã được lan tỏa sâu rộng trong một cộng đồng đông đảo những người yêu thơ và làm thơ. Có được kết quả ấn tượng này, chắc hẳn công tác chuẩn bị và tổ chức Cuộc thi là một câu chuyện đáng để chúng ta quan tâm.

 

Ban Tổ chức, các vị khách mời và ê kíp thực hiện chương trình Tổng kết cuộc thi online

Ngày Thơ Việt Nam ở Thái Nguyên được tổ chức ở quy mô Lễ hội đã hơn mười năm nay. Lễ hội Thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên có rất nhiều nội dung, nhiều hoạt động và nhiều người yêu thơ trong và ngoài tỉnh tham gia. Năm nay, ngoài các hoạt động truyền thống, Ban tổ chức Lễ hội chọn một cuộc thi thơ online. Chia sẻ về điều này, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức giải thích: “Chúng tôi chọn một cuộc thi thơ online, vì: thứ nhất, nó phù hợp với người dự thi ở mọi miền, cả người Việt ở nước ngoài; thứ hai, dự phòng khả năng dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát thì Thái Nguyên vẫn có thể tổ chức được một phần trong chuỗi hoạt động của Lễ hội thơ Nguyên tiêu mà không phụ thuộc vào không gian và địa điểm cụ thể, và như quý vị và các bạn đã thấy, điều đó đã xảy ra; thứ ba, chúng tôi hướng tới việc đổi mới hình thức hoạt động của hội văn học nghệ thuật địa phương nhằm thích ứng với xu thế của cộng đồng”.

Để cụ thể hóa được ý tưởng này, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã mời Diễn đàn văn chương Quán Chiêu Văn - “một cộng đồng lớn và có uy tín văn chương” tham gia phối hợp tổ chức.

Đầu tiên là khâu tuyển chọn bài vở vào vòng chung khảo. Cùng với việc lập trang thơ và thông báo thể lệ Cuộc thi, một tổ quản trị - thư ký để duyệt đăng bài cũng được Ban tổ chức nhanh chóng thành lập. Bằng tinh thần trách nhiệm cao và những kinh nghiệm, thế mạnh trong việc tổ chức các cuộc thi online và vận hành một diễn đàn văn chương mạng tên tuổi, các thành viên của Quán Chiêu Văn (cũng là thành viên chính Tổ Thư ký) đã đảm nhiệm rất tốt công việc quản trị trang thơ, duyệt bài vòng sơ khảo, giúp Cuộc thi diễn ra hết sức trôi chảy, thuận lợi.

 

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi

“Chúng tôi rất bất ngờ khi vừa lập được group nhóm thì có đông đảo người gửi bài đến, trong đó có nhiều bài chất lượng và phong phú. Với tinh thần: khi Chủ Quán đã giao nhiệm vụ thì chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc và không bàn cãi gì cả, chúng tôi đã cố gắng làm việc để không bỏ sót những bài có chất lượng vào vòng chung khảo. Dù vất vả nhưng chúng tôi rất hài lòng và vui khi cuộc thi đã thành công ngoài sự mong đợi”, nhà thơ Bùi Minh Huế, thành viên Tổ Thư ký Cuộc thi chia sẻ.

Còn nhà văn Trịnh Đình Nghi, người sáng lập và điều hành chính diễn đàn văn chương Quán Chiêu Văn thì hào hứng: “Ngay từ những ngày đầu chị Quỳnh đã reo lên với tôi, anh ơi đã có nhiều bài chất lượng lên lắm rồi, vui lắm. Và tôi cũng cảm thấy vui, tôi nói với chị Quỳnh là ta cứ chờ đi, sẽ còn nhiều tác phẩm rất hay. Và đúng như thế, càng về sau càng nhiều tác phẩm hay. Đây thực sự là một niềm mơ ước của bất cứ một cuộc thi nào”.

Sau khi có được 168 tác phẩm vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo Cuộc thi đã khẩn trương làm việc (xuyên Tết) theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, với một thái độ công tâm, khách quan nhất, ở đó, chất lượng tác phẩm được đặt lên hàng đầu, và điều đó đã được đông đảo những người yêu thơ “chứng nhận” khi bộ giải Cuộc thi được công bố.

Nói về chương trình Công bố kết quả Cuộc thi cũng thật nhiều điều thú vị. Dù gặp không ít bỡ ngỡ, băn khoăn khi lần đầu tiên làm chương trình trực tiếp, nhưng với niềm hào hứng của mình, chúng tôi đã quyết tâm thực hiện, đúng như lời của Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên Trần Văn Thép “Chủ tịch cứ cho ý kiến chỉ đạo, anh em triển được hết!”.

Trong quá trình thực hiện chương trình, chúng tôi tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các thành viên Quán Chiêu Văn. Nhận dòng tin chỉ với 7 chữ thôi “chúng mình rất sẵn lòng hỗ trợ” từ các anh chị, nhưng chúng tôi hiểu rằng mình đang có những người bạn đồng hành thật đáng quý. Hai bên đã có sự trao đổi thông tin rất nhịp nhàng, ăn ý, uyển chuyển, linh hoạt để chuẩn bị cho việc lên sóng chương trình. Một điều đáng nói khác là tinh thần tận tình với công việc chung được thống nhất từ trên xuống dưới, như trở thành phương châm hoạt động của Quán. Chuyện nhà văn Trịnh Đình Nghi gác lại việc gia đình (mẹ của ông đang ốm nặng) để chăm lo cho Cuộc thi từ khâu tổ chức đến việc trực tiếp tham dự buổi công bố kết quả cứ khiến chúng tôi suy nghĩ mãi. Trân trọng thật nhiều tình cảm yêu mến mà Quán Chiêu Văn đã ưu ái dành tặng cho Cuộc thi, cho Hội VHNT Thái Nguyên!

Ngày chạy chương trình, Chủ tịch Nguyễn Thúy Quỳnh đã chỉ đạo, quán xuyến và giám sát rất kỹ lưỡng các khâu, từ việc bài trí không gian trên sân khấu đến việc vận hành, chạy thử các trang thiết bị kỹ thuật, âm thanh ánh sáng. Tổng Biên tập - nhà báo Trần Thép vẫn luôn là con người của công việc, vừa là tổng đạo diễn chương trình, vừa trực tiếp đứng quay, vừa tự tay kê từng chiếc ghế sắp xếp vị trí cho khán giả, test dàn máy kỹ thuật đến tận tối muộn. Các thành viên khác thì chỉnh cho nhau từ câu nói, dáng ngồi, đến cách công bố kết quả, bảo nhau cả việc là lại phẳng phiu lá cờ thơ trên sân khấu. Cứ thế, bằng sự hào hứng của mình, chúng tôi cùng góp ý cho nhau, chăm chút đến từng chi tiết của chương trình.

 

Chạy thử các trang thiết bị kỹ thuật, âm thanh ánh sáng.

Tôi không thể quên được cảm giác trong khoảnh khắc khi MC vừa chào tạm biệt để kết thúc chương trình, chúng tôi lúc đó không ai bảo ai, ngay lập tức đã dành cho nhau những cái bắt tay, những nụ cười và ánh mắt hân hoan. Ngay trong giây phút đó, dù hiểu sẽ còn rất nhiều điều cần rút kinh nghiệm, nhưng trên hết, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc đối với công việc mình làm, hình dung được những cảm xúc mà các tác giả dự thi cũng như những người yêu thơ đã có được khi theo dõi chương trình, và quan trọng hơn cả, đã làm được điều không phải là thế mạnh của mình, với sự nỗ lực và quyết tâm cao.

Và chúng tôi cũng còn nhớ như in cảm giác của mình khi ngồi đọc những dòng bình luận, tương tác của các tác giả, của những người yêu thơ từ mọi miền Tổ quốc khi Cuộc thi kết thúc: Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên tổ chức Cuộc thi rất bài bản, rất chu đáo trong cả quá trình, nhất là việc công bố những bài, những tác giả được vào chung khảo, công tâm chọn đúng các bài thơ được giải, ít có nơi nào làm được như thế này; Quá hoành tráng! Chúc mừng các tác giả và Ban Tổ chức cuộc thi; Sáng kiến độc đáo nhất nước và cũng thật hay. Chúc mừng Hội VHNT Thái Nguyên; Thực sự trân trọng sự làm việc và tâm huyết của Ban giám khảo!...

Thật hạnh phúc biết nhường nào!

Và điều này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi có thêm được sự ủng hộ, tin yêu của cộng đồng đông đảo những người yêu thơ và làm thơ, là động lực để chúng tôi sáng tạo và làm phong phú hơn những nội dung hoạt động của công tác Hội. Và chắc chắn cũng từ đây, chúng tôi có thêm bản lĩnh, kinh nghiệm để sẵn sàng tâm thế thích ứng với xu thế và thời cuộc mới.

Minh Khuê

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy