Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
04:07 (GMT +7)

Cùng trao đổi, chia sẻ và thực hành sáng tạo

Nhà văn Phong Điệp giao lưu, trao đổi trực tuyến với các trại viên

Chiều nay (5/8), Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi tiếp tục bước vào buổi làm việc thứ tư bằng hình thức trực tuyến với những trao đổi, chia sẻ của nhà văn Phong Điệp về chuyện “bếp núc” văn chương.

Điểm cầu Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, với nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội (áo hồng, ở giữa) chủ trì.

Tập trung đi sâu vào sự tương tác, lắng nghe những suy nghĩ, trao đổi của các trại viên qua việc thực hành các bài tập (1. Tìm các thông tin về con Sao La - một loài thú quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất ở Việt Nam và trên thế giới; 2. Trong vai Cám hãy viết một bức thư gửi Bụt để bày tỏ nỗi lòng mình), từ đó nhà văn Phong Điệp khéo léo gửi gắm những kinh nghiệm, những thông điệp đặt ra cho người viết:

Trước những vẻ đẹp của đời sống đang có nguy cơ biến mất thì văn chương cần làm gì với đời sống này? Văn chương phải biết "lách" vào những khoảng trống, tìm ra những câu chuyện riêng để từ đó đặt ra những câu hỏi nhức nhối đối với người đọc, góp phần thức tỉnh con người; Phải tìm ra những điều mới lạ, khác biệt từ những điều thân quen, giản dị; Phát huy trí tưởng tượng để mở rộng thế giới của người viết, tạo ra những chân trời mới, nơi người viết có thể thỏa sức sáng tạo; Và từ sự quan sát cộng sự tưởng tượng, nhập vai hóa thân, sống đời sống của nhân vật sẽ giúp người viết thổi hồn cho nhân vật mang một màu sắc riêng, tạo dấu ấn cho tác phẩm…

Clip tương tác giữa nhà văn Phong Điệp và trại viên Dương Phương Thảo (9 tuổi)

Đồng thời, nhà văn Phong Điệp cũng gửi lời nhắn nhủ với các trại viên: Có thể chúng ta bắt đầu với con đường viết bằng niềm đam mê, yêu thích, bằng tài năng sẵn có nhưng để có thể đi bền, đi dài trên con đường văn chương, thì đòi hỏi mỗi người viết sự nỗ lực học hỏi, tích luỹ tri thức, đào sâu vốn sống và trau dồi ngòi bút thường xuyên.

Nhà văn Phong Điệp sinh năm 1976, chủ nhân của gần 30 đầu sách, trong đó có rất nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi được độc giả yêu mến. Đây là năm thứ 3 liên tiếp nhà văn nhận lời trao đổi, chia sẻ với Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi Thái Nguyên, song với mỗi lần xuất hiện, nhà văn Phong Điệp lại đem đến những thông tin đầy hấp dẫn, lý thú về công việc sáng tạo văn chương nói chung, về văn học thiếu nhi nói riêng.

Kết thúc 2 ngày học tập và trao đổi với các giảng viên, ngày 8/8 tới đây, các trại viên sẽ có 01 ngày đi thực tế sáng tác tại Hà Nội: thăm Bảo tàng Văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam và Di tích Nhà tù Hỏa Lò, để tích lũy them vốn hiểu biết về văn chương, văn hóa và lịch sử dân tộc.

Bích Hồng - Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy