Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
17:32 (GMT +7)

Các văn nghệ sĩ Hòa Bình đi thực tế, điền dã tại Thái Nguyên

Trong hai ngày 06 - 07/ 7, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình đã có chuyến điền dã, nghiên cứu, sáng tác văn học, nghệ thuật tại tỉnh Thái Nguyên. Chuyến đi có 20 văn nghệ sĩ là Hội viên Chi hội Văn học và một số chuyên ngành khác của Hội tham gia. Nhà văn Bùi Việt Phương, Phó Chủ tịch Hội VHNT Hòa Bình làm Trưởng đoàn.

/tmp/phprU4ozS

Đoàn giao lưu tại Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên

Sáng ngày 6/ 7 Đoàn đã đến thăm và giao lưu tại Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên. Tại đây các văn nghệ sĩ của hai Hội đã giao lưu, chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về đặc điểm tình hình chung của Hội mình.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã thông tin nhanh những nét cơ bản về Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên như: Cơ cấu tổ chức, biên chế được giao hằng năm, kinh phí hoạt động… Đặc biệt, nhà thơ còn chia sẻ về những cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động Hội như: tổ chức Ngày thơ Việt Nam, tổ chức biểu diễn công bố tác phẩm cho các văn nghệ sĩ chuyên ngành sân khấu - múa, thiết lập và nâng cấp tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử… Ngoài ra nhà thơ cũng giới thiệu thêm về những đặc trưng hóa, các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc, những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng trong tỉnh để văn nghệ sĩ của Hòa Bình có tư liệu sáng tác phẩm VHNT về Thái Nguyên.

/tmp/php1mgK6e

Thăm Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915

Là một bạn viết thường xuyên và gần gũi với Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, Nhà văn Bùi Việt Phương, Phó Chủ tịch Hội VHNT Hòa Bình xúc động thổ lộ: Anh coi Thái Nguyên là quê hương thứ hai của mình. Những trang viết đầu tiên anh đã đăng tải trên Văn nghệ Thái Nguyên và chính từ những tác phẩm đó anh đã dần trưởng thành trong bước đường văn chương của mình. Hơn chục năm qua anh tích cực gửi bài cộng tác và là một bạn đọc thân thuộc của Văn nghệ Thái Nguyên. Qua từng bước trưởng thành của tờ báo (nay là Tạp chí) Văn nghệ Thái Nguyên) anh cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm hoạt động của một tờ báo chuyên sâu về văn chương cũng như hiểu hơn về mảnh đất con và con người Thái Nguyên - gần gũi, thân thiện và tình nghĩa.

/tmp/phpHGQNYA

Trải nghiệm tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải

Cũng tại buổi giao lưu, các đồng chí lãnh đạo Hội đã tặng nhau những cuốn sách của Hội mình viết về mảnh đất, quê hương và con người của vùng đất và Hòa Bình và Thái Nguyên đã được xuất bản trong những năm qua.

Trong hai ngày ở Thái Nguyên các văn nghệ sĩ Hòa Bình đã có những chuyến điền dã thăm một số di tích và danh thắng nổi tiếng như: Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên), Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7 ở thị trấn Hùng Sơn,  Di tích nơi ở và làm việc của Hội Văn nghệ Việt Nam (trong giai đoạn 1949 - 1950) tại xã Mỹ Yên (Đại Từ)…

/tmp/phpbNsIgy

Thăm Khu di tích lịch sử quốc gia 27/7. Ảnh: Anh Thắng

Mảnh đất cách mạng Thái Nguyên nồng hậu, thân thiện cũng vô cùng độc đáo về bản sắc, là những cảm nhận của văn nghệ sĩ Hòa Bình qua hai ngày thực tế sáng tác.

Kết thúc chuyến đi, cây bút trẻ triển vọng Bùi Đức Thắng cho biết:

Chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với tác giả trẻ như em. Được gặp gỡ, giao lưu đón nhận tình cảm thân tình của các nhà văn, nhà thơ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, qua những trải nghiệm văn hóa thú vị, thăm và tri ân những liệt sĩ tại di tích lịch sử 915, nơi làm việc của hội Văn nghệ Việt Nam những năm 1949 - 1950 giúp em hiểu thêm về nhiều về Thái Nguyên - vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Những người cầm bút bên cạnh cảm xúc cũng rất cần có một trí tuệ năng động, chắc chắn sau chuyến thực tế về nguồn văn học nghệ thuật này, em và các văn nghệ sĩ sẽ có nhiều cảm xúc để sáng tạo các tác phẩm hay và giá trị.

/tmp/php7GivLA

Tại Di tích nơi ở và làm việc của Hội Văn nghệ Việt Nam (trong giai đoạn 1949 - 1950) tại xã Mỹ Yên (Đại Từ). Ảnh: Anh Thắng

Quang Khải

 

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy