Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
12:53 (GMT +7)

Các địa phương tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15

VNTN - Thiết thực chào mừng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15, các huyện, thị, thành tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hoạt động hưởng ứng với sự đa dạng, đổi mới.

Thành Phố Thái Nguyên:

Với chủ đề “mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Đinh Dậu, mừng đất nước đổi mới”, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 do Hội VHNT thành phố tổ chức diễn ra vào sáng ngày 10/2 (tức 14 tháng Giêng); thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên Hội VHNT thành phố, các tác giả, người yêu thơ tại các Câu lạc bộ thơ thuộc 27 xã, phường trên địa bàn.

Sau phần trình diễn 2 thi phẩm nổi tiếng: Nguyên Tiêu (Hồ Chí Minh) và Nam quốc sơn hà (Lý Thường Kiệt) là gần 30 bài thơ được chính các tác giả trình bày, cùng những tiết mục văn nghệ đặc sắc với nội dung ca ngợi Đảng, đất nước do trung tâm Văn hóa - thể thao thành phố và các nhà thơ trình diễn.

Hội VHNT thành phố cũng đã trưng bày 70 bài thơ tiêu biểu, được lựa chọn kỹ lưỡng từ rất nhiều tác phẩm hội viên gửi đến tham dự ngày thơ, tạo cơ hội để các tác giả trao đổi về “đứa con tinh thần” của mình, góp phần khích lệ tinh thần sáng tạo, say mê thơ ca.

Thị xã Phổ Yên:

 Chương trình hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam do Hội VHNT thị xã Phổ Yên tổ chức sáng 10/02, mang chủ đề “mừng Đảng, mừng xuân, mừng Thị xã Phổ Yên hội nhập và phát triển”.

30 poster trích những câu thơ hay của hội viên Hội VHNT thị xã và hội viên các CLB thơ các xã, phường; gần 40 tập thơ và 50 bức ảnh nghệ thuật của hội viên được trưng bày trong không gian UBND Thị xã. Bài thơ “Nguyên tiêu” được trình bày trang trọng bằng chữ Hán và chữ Quốc ngữ trên 2 pano lớn. Tại sự kiện, khán giả được nghe giới thiệu về sự ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật bài thơ “Nguyên tiêu”. Trên 30 bài thơ được trình bày, ca ngợi sự phát triển mạnh mẽ của đất và người thị xã Phổ Yên. Chương trình lồng ghép nhiều tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn hấp dẫn.

Thành phố Sông Công:

 Diễn ra vào tối 10/2 tại Thành ủy, đêm thơ Nguyên tiêu với sự tham gia của các nhà thơ thuộc các chi hội thơ trên địa bàn thành phố; các chiến sĩ trung đoàn 209; học sinh trường THPT Sông Công cùng đông đảo người yêu thơ.

Đây là lần thứ 3 Hội VHNT Sông Công tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu, không gian sân khấu được bài trí trang trọng. Sau lễ dâng hương tại tượng đài Bác Hồ và màn khai trống là 30 tiết mục thơ - nhạc, đem đến những cảm xúc sâu lắng, vui tươi.

Huyện Đại Từ:

 Được tổ chức bởi UBND huyện Đại Từ, chương trình diễn ra tối 10/2 trong không khí trang trọng, ấm áp nhưng cũng không kém phần sôi nổi. Bài thơ “Nguyên tiêu” đã mang đến cảm xúc mới lạ qua cách trình bày về bối cảnh ra đời, ý nghĩa và nội dung tác phẩm. Tiếp đó là 23 tiết mục thơ nhạc đa dạng cả về nội dung lẫn loại hình: ngoài ngâm thơ còn có hát chầu văn, hòa nhạc sáo trúc… với chủ đề ca ngợi Đảng, đất nước và ca ngợi mảnh đất Đại Từ anh hùng, đang ngày một phát triển mạnh mẽ.

Huyện Phú Lương: 

Tổ chức sáng 11/2 (tức Rằm tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử đền Đuổm, Ngày thơ Việt Nam cũng là dịp để Hội VHNT huyện Phú Lương gặp mặt các văn, nghệ sỹ huyện nhà nhân dịp đầu năm.

Ngoài phần trình bày thi phẩm “Nguyên tiêu” bất hủ, các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước sống cùng năm tháng, chương trình còn có nhiều tác phẩm viết về mảnh đất Phú Lương yên bình, đằm thắm, được thể hiện từ chính những con người bình dị, mộc mạc, quanh năm vất vả với đồng ruộng, rừng núi. Các tiết mục được dàn dựng sinh động, giàu cảm xúc, thể hiện được tình yêu, niềm đam mê đối với thi ca của đất và người Phú Lương. Tại không gian di tích, Hội VHNT huyện đã trưng bày tranh, ảnh nghệ thuật của các hội viên; tổ chức đánh giá giai đoạn I cuộc vận động sáng tác Văn học - Nghệ thuật huyện Phú Lương năm 2016 - 2017.

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy