Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
16:48 (GMT +7)

Bánh mì sinh nhật – Trương Duy Triệu (Trung Quốc)

VNTN - Đêm nay, ánh trăng đẹp huyền ảo, nó như những dải lụa mềm mại từ trên không rủ xuống. Cô Hàn đạp xe ba bánh, bé Na con gái đạp xe đạp, hai mẹ con đi dưới ánh trăng đang vội vã về nhà. Một làn gió trong đêm thoảng qua đưa đến mùi bánh mỳ nướng thơm phưng phức, bé Na đột nhiên nói với mẹ: “Mẹ, mua cho con chiếc bánh mỳ nướng?”.

“Mua gì?”. Sự đòi hỏi hơi xa xỉ của con gái đã làm cô Hàn phải tính toán. Cô liếc nhìn con gái, nó vẫn cắm cúi đạp xe nhưng không giấu được sự vui mừng trên mặt. Cô Hàn như vui lây với niềm vui của con. Mấy hôm nay bán rau đắt hàng, tiền học phí mượn lần trước để đóng học cho con gái ngày mai là trả được.

“Mua cho con chiếc bánh mỳ đi mẹ?”- Bé Na vừa cười vừa nói như đùa với mẹ.

“Được rồi!”. Cô Hàn vui vẻ đáp lại.

Cầm chiếc bánh mỳ vừa nóng vừa thơm trên tay, bé Na ngửi ngửi mấy cái rồi thuận tay bỏ vào ngăn túi cặp sách, nó nhìn mẹ cười hóm hỉnh: “Để về nhà mới ăn”.

Cô Hàn có cảm giác là hôm nay con gái rất lạ, phảng phất như có điều gì bí mật to lớn đang ẩn dấu trong lòng nó. Nhìn thấy dáng vẻ vui mừng của con gái cô thấy yên tâm. Từ khi ly hôn, hai mẹ con đùm bọc lấy nhau, cuộc chia ly này đã để lại một vết đen không xoá được trong lòng cô. Bé Na chốc chốc lại nhìn mẹ kèm theo nụ cười thần bí. Cô Hàn cũng thỉnh thoảng lại nhìn con gái. Nghĩ đến con gái phải thiếu thốn, vất vả do bố mẹ ly hôn cô lại thấy mủi lòng và càng thấy thương con hơn.

Bé Na đạp xe lại gần mẹ: “Mẹ, bố cho con 50 đồng và dặn là con phải vâng lời mẹ, cố gắng học cho giỏi...”.

Cô Hàn thấy chồng đã có phần nào thay đổi, nghĩ đến trước đây hai người chia tay nhau cũng chỉ vì tiền, cô ngoảnh đầu lại nói với con gái: “Từ nay về sau con đừng lấy tiền của bố nữa, bố con cũng không dư dật đâu”.

Về đến nhà bé Na cứ khăng khăng đòi được nấu cơm, nó nói: “Mẹ bán rau cả ngày nên mệt lắm rồi, mai là chủ nhật bài tập con sẽ làm sau, sáng mai mẹ còn đi chợ sớm”. Cô Hàn không còn cách nào khác là để cho con gái tự lo liệu cơm nước. Cô vào buồng nằm nghỉ trên giường, cái mệt mỏi tích luỹ sau một ngày vất vả dần dần tiêu tan. Cô vừa nằm vừa suy nghĩ miên man: “Mấy ngày trước đây có một cô bạn giới thiệu cho một đối tượng, nghĩ đến phận gái phải gánh vác mọi công việc, nghĩ đến một gia đình không hoàn chỉnh cô cũng muốn đi bước nữa. Nhưng cô vẫn thấy lo nếu đi bước nữa sẽ ảnh hưởng đến con gái, liệu nó có thông cảm với cô không và lỡ ra việc học tập của bé Na...”.

Đúng lúc đó con gái gọi dậy ăn cơm. Cô đến bên bàn ăn ngạc nhiên thấy trên chiếc bánh mỳ có cắm bốn cây nến nhỏ. Bốn ngọn lửa rung rinh nhảy nhót như những đóa hoa xuân đang tỏa ra mùi thơm ấm áp. Vừa lúc đó bé Na bước ra nói: “Mẹ, hôm nay là sinh nhật của mẹ, chúc mẹ sinh nhật vui vẻ!”.

Bấy giờ cô Hàn mới sực nhớ đến hôm nay là sinh nhật của mình. Không thể kìm được nữa, cô kéo con gái ôm vào lòng. Rất lâu sau, bé Na mới ngẩng đầu lên nói: “Mẹ, người ta sinh nhật đều đặt bánh gatô, nhưng con, con gái của mẹ chỉ có thể có bánh mỳ chúc phúc mẹ. Ngoài ra con còn có món quà nữa dâng lên mẹ”.

Bé Na lấy từ cặp sách ra một tờ giấy cứng có hoa văn đưa cho mẹ. Cô Hàn đỡ lấy và nhìn vào thì đây là phần thưởng về thành tích học tập của con gái: “GIẤY KHEN: Tặng học sinh Tiêu Na đã đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tiểu học năm 2015”.

Dưới ánh sáng của những ngọn nến trong phòng, hai mẹ con nhìn nhau với những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên má.

Nguyễn Thiêm 

(Dịch từ Storychina.cn)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Xổ số

Xem tin nổi bật 1 tuần trước

Chùm truyện cực ngắn Murakami Haruki

Văn học nước ngoài 1 tháng trước

Kẻ không có khả năng bảo vệ

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Ngày mà Alfred tự tìm kiếm mình trên Google

Xem tin nổi bật 2 tháng trước

Ông bà nội tôi

Văn học nước ngoài 2 tháng trước

Bertha

Xem tin nổi bật 3 tháng trước

Truyện kể trong ngày của mẹ

Xem tin nổi bật 3 tháng trước