Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
08:12 (GMT +7)

10 sự kiện văn học nghệ thuật nổi bật năm 2021

Năm 2021 - năm thứ hai chịu tác động của đại dịch COVID-19, song với sự chủ động thích ứng, chuyển đổi hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tế, nhất là việc ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động văn học nghệ thuật, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã ghi dấu ấn bằng nhiều sự kiện ý nghĩa, mang lại những hiệu ứng tích cực, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong đời sống xã hội.


1. Ấn phẩm Văn nghệ Thái Nguyên được chuyển đổi từ báo sang tạp chí, đồng thời Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử được thiết lập. Đây là sự kiện quan trọng, ghi dấu sự chuyển giao theo đúng Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc. Năm qua, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên ra đúng kỳ, đăng tải tin, bài và ảnh đảm bảo về tư tưởng và chất lượng nghệ thuật; phản ánh kịp thời những vấn đề đáng quan tâm trong và ngoài địa phương.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Tạp chí VNTN ra số đầu tiên 

2. Tổ chức thành công Cuộc thi thơ online “Tổ quốc và Mẹ” cùng chương trình Tổng kết và công bố kết quả Cuộc thi theo hình thức trực tuyến. Sự kiện do Hội phối hợp với Diễn đàn văn chương “Quán Chiêu Văn” tổ chức đã thu hút được hơn 500 tác giả trong và ngoài nước tham gia, chiếm được rất nhiều tình cảm và sự trân trọng của công chúng, đồng thời thể hiện được sự hưởng ứng linh hoạt, hiệu quả sự kiện Ngày thơ Việt Nam tại Thái Nguyên.

3. Xuất bản bộ sách tuyển chọn Báo Văn nghệ Thái Nguyên (2010 - 2020), nhân kỷ niệm 30 năm Văn nghệ Thái Nguyên xuất bản số đầu tiên. Bộ sách gồm 3 ấn phẩm tuyển chọn: Truyện ngắn, Thơ và Thơ muôn nhà - được tuyển chọn từ hàng ngàn tác phẩm đã đăng tải trên Văn nghệ Thái Nguyên suốt 10 năm qua.

4. Tổ chức thành công chương trình Gặp mặt kỷ niệm 30 năm Văn nghệ Thái Nguyên xuất bản số đầu tiên (6/1991 - 6/2021). Chương trình đã tổng kết những thành tựu đạt được trong quá trình 30 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Báo (nay là Tạp chí); đồng thời tôn vinh những người làm Văn nghệ Thái Nguyên và tri ân những thế hệ đi trước, những cộng tác viên, bạn đọc thân thiết đã đồng hành cùng Văn nghệ Thái Nguyên suốt 30 năm qua.

5. Tổ chức thành công Cuộc thi “Đọc từ trái tim”. Cuộc thi được tổ chức với mong muốn lan tỏa các tác phẩm văn học trên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, đồng thời phát triển một cộng đồng gồm những nhân tố tích cực trong việc chia sẻ các tác phẩm văn chương bằng giọng nói của mình tới nhiều người. Cuộc thi đã thu hút 79 tác giả không chỉ là người Việt Nam ở trong nước, mà có cả kiều bào ở nước ngoài, qua đó chọn được 13 tác giả đoạt giải chung cuộc.

6. Tổ chức thành công Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi Thái Nguyên 2021 bằng hình thức trực tuyến. Trại đã thu hút gần 50 trại viên tham gia (nhiều gấp đôi so với hai mùa trước - 2019, 2020) và thu được nhiều tác phẩm chất lượng tốt, cho thấy tín hiệu vui về mảng sáng tác văn học thiếu nhi của tỉnh nhà.

7. Chủ trì và phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, Khoa báo chí - Truyền thông (Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên) tổ chức Lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí năm 2021 với hình thức trực tuyến. Với sự góp mặt của 2 giảng viên tên tuổi - Nhà báo, Ths. Vũ Thế Cường (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Dân Việt/Nông thôn ngày nay), Lớp tập huấn đã thu hút 150 thành viên từ nhiều địa phương trên cả nước tham gia và đã thu được những kết quả vô cùng hữu ích.

8. Tổ chức thành công Cuộc thi viết “Tôi và Thái Nguyên” (nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Thái Nguyên). Tuy chỉ diễn ra trong hơn một tháng nhưng Cuộc thi đã thu hút gần 100 tác giả đến từ 17 tỉnh thành trên cả nước, tạo được tiếng vang và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Những tác phẩm chất lượng nhất của Cuộc thi đã được Hội chọn in thành sách “Tôi và Thái Nguyên”.

9. Tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật “Hoa Núi” (giới thiệu 10 tác phẩm thuộc chuyên ngành Âm nhạc và Múa của văn nghệ sĩ Thái Nguyên) bằng hình thức ghi hình, phát sóng. Chương trình được thực hiện với ý nghĩa tôn vinh, giới thiệu các tác phẩm của các văn nghệ sĩ tỉnh nhà, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc Thái Nguyên nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.

10. Các hội viên của Hội tích cực tham gia sáng tác và đoạt được nhiều giải thưởng uy tín về văn học nghệ thuật, tiêu biểu như: hội viên Đào Nguyên Hải đoạt giải C - Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2021 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với tiểu thuyết “Apsara dưới trăng”; hội viên Nguyễn Lộc đoạt giải Khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc năm 2021 với tác phẩm “Chợ quê”; hội viên Bùi Thị Như Lan và hội viên Nguyễn Đức Hạnh đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi “Cây bút vàng” do Nhà xuất bản CAND và Chi hội Nhà văn Công an tổ chức, với tác phẩm “Dưới bóng rừng xau xau” và “Viên đạn thứ ba”... cùng nhiều hội viên khác đoạt các giải thưởng của trung ương và địa phương.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy