Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
07:01 (GMT +7)

Quạ và chồn

Ông vua và con khỉ

Một ông vua nọ do chán chuyện triều đình nên mua một con khỉ đem về. Con khỉ làm trò rất hay nên được vua sủng ái, đi đâu cũng mang theo, cho mặc quần áo, giao cả kiếm cho giữ.

Một hôm, vua ra vườn thượng uyển ngủ. Có con ong bay đến đậu lên đầu vua. Khỉ muốn đuổi ong, lấy kiếm nhắm vào ong mà chém. Kết quả, con khỉ chém trượt, con ong bay mất nhưng đức vua thì trúng kiếm mà chết.

Lời bàn: Trao quyền cho những kẻ không có năng lực sẽ nhận phải hậu quả khôn lường.

Quạ và chồn

Một chú quạ quắp được miếng thịt, đậu ngất ngưởng trên cành cây. Con chồn trông thấy, thèm miếng thịt quá. Chồn ra trước trước mặt quạ và bắt đầu giở giọng tán tỉnh:

- Cậu rõ vừa to, vừa đẹp, có thể trở thành chúa tể của loài chim. Và nếu quả như vậy thì cậu có giọng hay nữa!

Quạ nghe nói thế, muốn tỏ cho chồn biết là mình có giọng tốt. Nó nhả miếng thịt ra và cất cao giọng kêu: "Quạ! Quạ!...". Chồn sấn đến, ngoạm ngay lấy miếng thịt vừa rơi xuống và bảo:

- Này cậu Quạ ơi! Giá như cậu có chút trí khôn trong đầu thì cậu đâu cần gì nữa cũng có thể trị vì thiên hạ.

Lời bàn: Khi làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng cần phải suy nghĩ thấu đáo, không nên bị đánh lừa bởi những lời đường mật của kẻ khác.

Sư tử, chó sói và cáo

Ngày xưa có một con sư tử, nó được xem là chúa tể của khu rừng ai cũng phải dè dặt. Một ngày nọ nó lâm trọng bệnh phải nằm bẹp tại hang. Các con thú phải đến tận hang để thăm bệnh. Đến lượt chó sói, ngoài tỏ ra vẻ hỏi han ân cần thì nó không quên đưa vài lời không tốt về cáo cho sư tử nghe. Thường ngày thì cáo luôn được sư tử tin cậy nên chó sói đem lòng ganh tị, muốn mượn dịp này để mượn tay sư tử trừ đi cái gai trong mắt của mình. Chó sói nói với sư tử: “Ngài thấy không? Lúc ngài khỏe mạnh thì con cáo lúc nào cũng hầu cận chu đáo, khi ngài vừa ngã bệnh, mấy hôm nay chả thấy tung tích hắn ở đâu.” Sư tử nghe thế cảm thấy bực mình: “Con cáo này đúng là quá lắm rồi, đợi đến lúc ta khỏe lại thì ta bắt nó làm buổi ăn trưa!”.

Vừa đến cửa hang, cáo nghe hết toàn bộ câu chuyện liền nhanh trí nghĩ ra cách để cứu lấy thân và trừng trị lại con chó sói. Cáo ta bước chậm rãi, giả vờ mệt mỏi bước vào hang. Vừa gặp thấy cáo, sư tử tức giận quát: “Con cáo kia, sao mãi tận giờ ngươi mới đến thăm ta?”. Cáo nhanh nhảu đáp: “Nghe tin ngài bệnh, tôi đi khắp nơi tìm phương thuốc chữa bệnh, chẳng ngại ngày đêm, cực khổ”. “Thế người đã tìm được chưa?” - Sư tử nghi ngờ hỏi. “Thần y rùa vừa mới qua đời, tuy nhiên vẫn kịp truyền lại cho tôi phương thuốc linh nghiệm bí truyền giúp khỏe mạnh và sống lâu. Chỉ cần ngài dùng nấm linh chi, nhung hươu, nhân sâm mà tôi mang về kèm với thuốc dẫn là máu chó sói thì sẽ khỏe ngay tức khắc.” Chó sói nghe thế liền quay người định chạy trốn thì sư tử đã ngoạm ngay cổ.

Lời bàn: Đừng xui người làm điều ác kẻo chính mình sẽ rước họa vào thân.

B.H (sưu tầm)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thơ châm số 16 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tuần trước

Thơ châm số 15 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tuần trước

Thơ châm số 14 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tháng trước

Thơ châm số 13 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 12 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 11 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước

Thơ châm số 10 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước