Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
11:33 (GMT +7)

Mở cửa hàng

Mở cửa hàng

Ở một thị trấn nhỏ, có một vị thương gia mở một trạm bán xăng, làm ăn rất phát đạt. Người thứ hai đến mở một nhà hàng, người thứ ba mở một siêu thị, chẳng mấy chốc nơi đây trở nên thịnh vượng sầm uất.

Ở một thị trấn khác, có một vị thương gia mở một trạm bán xăng, làm ăn vô cùng khấm khá. Người thứ hai đến mở một trạm xăng, người thứ ba, thứ tư cũng mở trạm xăng, tất cả cùng xúm vào cạnh tranh khốc liệt.

Lời bàn: Một mực đi theo con đường của người khác, nhất định phá hỏng con đường của chính mình.

Dịp đặc biệt

Bạn tôi mở ngăn tủ của vợ và lấy ra một gói nhỏ được gói kỹ càng trong lớp giấy lụa. Anh bảo: Đây không phải là một gói đồ bình thường, đây là một chiếc áo lót thật đẹp... Anh bóc lớp giấy bọc và lấy ra chiếc áo lót mịn màng, rồi nói: Tôi mua chiếc áo này tặng cô ấy vào lần đầu tiên chúng tôi sang New York, cách đây 8-9 năm nhưng cô ấy chưa bao giờ mặc! Cô ấy muốn dành cho một dịp nào đặc biệt, vậy thì hôm nay tôi nghĩ là dịp đặc biệt nhất rồi... Anh đến cạnh giường và đặt chiếc áo ấy cạnh những món đồ mà tí nữa đây sẽ được bỏ vào áo quan. Vợ anh vừa mới qua đời...

Quay sang tôi, anh bảo: “Đừng bao giờ giữ lại một cái gì để chờ dịp đặc biệt nào cả... Mỗi ngày sống là một dịp đặc biệt rồi...”.

Lời bàn: Sống là không chờ đợi.

Cú mèo chuyển nhà

Xưa có con chim Cú mèo làm tổ chung trên một cây với chim Gáy. Một hôm Cú mèo đến từ giã chim Gáy để chuyển đi nơi khác, Gáy ngạc nhiên hỏi:

- Bác đi đâu thế?

- Tôi chuyển nhà sang phương Tây.

- Sao thế? Có việc gì làm trở ngại cho bác? Tôi trông nơi đây sinh sống dễ dàng, mát mẻ, sao bác lại bỏ đi?

Cú mèo buồn rầu đáp:

- Dân cư vùng này không ưa tôi.

Chim Gáy dịu dàng bảo:

- Này bác ạ! Chỗ thân tình với nhau tôi nói cho bác nghe... sở dĩ người ta không ưa bác là vì tiếng kêu của bác. Nếu sang phương Tây bác cũng kêu như thế thì người ta cũng ghét bác thôi... Chi bằng bác đổi tiếng kêu thì đông tây gì cũng tốt như nhau, chẳng ai ghét bác nữa đâu mà sợ.

Cú mèo nghe nói, giận dữ bỏ đi đến miền Tây ở. Ðúng như lời tiên đoán của chim Gáy, dân chúng miền Tây cũng ghét bỏ nó, Cú mèo đâm ra hận đời, nhất định đi vào thâm sơn cùng cốc, lánh xa loài người, loài vật, mặt trời, mặt trăng...

Lời bàn: Ðổi chỗ ở bao giờ cũng dễ dàng hơn sửa đổi một số tật của mình. Tâm tính không dễ thương thì ở thiên đường cũng đau khổ và làm cho người đứng gần luôn thấy nóng bức. Vậy nên đổi tâm trước thay vì đổi cảnh.

B.H (Sưu tầm)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thơ châm số 16 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tuần trước

Thơ châm số 15 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 4 tuần trước

Thơ châm số 14 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tháng trước

Thơ châm số 13 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 12 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 11 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước

Thơ châm số 10 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước