Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
12:43 (GMT +7)

Buồm và mái chèo

Chuyện ba người

Ba người cùng đi ra ngoài, một người mang ô, một người cầm gậy, một người tay không. Khi trở về, người cầm ô bị ướt sũng, người cầm gậy ngã bị thương, người thứ ba bình an vô sự.

Nguyên nhân là thế này: Khi trời đổ mưa, người cầm ô cậy có ô nên đi đứng mạnh bạo, kết quả bị dính ướt; đường lầy lội nhưng người cầm gậy cậy có gậy nên cứ liều lĩnh mà đi, cuối cùng bị trượt chân ngã; người thứ ba trong tay chẳng có gì, thấy trời đổ mưa liền tìm chỗ tránh, thấy đường xấu thì đi cẩn thận, trái lại được bình an vô sự.

Lời bàn: Rất nhiều khi, chúng ta thất bại không phải vì khuyết điểm mà là vì ưu điểm của mình.

Cáo cụt đuôi

Một con cáo bị mắc bẫy, sau nhiều lần vũng vẫy giật mạnh đau đớn mới thoát được. Dù chạy nhanh được ra khỏi chỗ nguy hiểm đó, cáo ta vẫn tiếc rẻ chiếc đuôi đẹp đẽ của mình đã bị kẹt lại trong bẫy.

Một thời gian dài, cáo ta không dám gặp mặt những con cáo khác vì nó biết rằng, tất cả lũ cáo kia sẽ lấy nó làm trò cười. Tuy nhiên, nó không muốn sống một mình đơn độc thế này. Thế là, cáo ta quyết định tổ chức một cuộc họp mặt để thông báo vài điều quan trọng.

Sau khi chờ cho bạn bè cáo đến đông đủ, cáo cụt đuôi đứng dậy và diễn thuyết về tình trạng săn bắt cáo hiện nay. Nó nói rằng, bây giờ con người đi săn cáo là để lấy đuôi cáo, họ cắt đuôi cáo để làm chiến tích săn thú. Vì thế, cáo ta khuyên những con cáo dưới kia, để bảo đảm tính mạng cho mình, hãy tự cắt đuôi của mình.

Khi cáo ta nói xong, một cụ cáo đứng dậy, cười mỉm và nói: “Lão cáo, xin lão quay đi chỗ khác một chút, chúng tôi cần thảo luận rồi sẽ trả lời lão sau!”.

Khi con cáo cụt đuôi tội nghiệp quay mặt đi, cả làng cáo ồ lên cười và la ó. Lúc này, cáo cụt đuôi biết rằng có thuyết phục lũ cáo kia bỏ đuôi của chúng thì cũng chẳng có ích gì.

Lời bàn: Đừng bao giờ nghe lời những người không muốn bạn hơn họ.

Buồm và mái chèo

Chiếc thuyền đánh cá đang giương cánh buồm trắng của mình đi trên sông. Cánh buồm căng gió, đẩy con thuyền băng băng tiến về phía trước. Cánh buồm rất tự hào về những đóng góp của mình, nó nhìn xuống những mái chèo gỗ đang nằm im dưới mạn thuyền và nói rằng:

“Mái chèo thật là đồ lười biếng và vô dụng. Cả con thuyền tiến lên là nhờ vào sức của tớ, còn các cậu chỉ biết ngủ mà thôi”.

Mái chèo chẳng nói gì, hình như nó đang ngủ thật.

Một lúc sau, gió lặng, những người ngư dân gỡ dây buồm và hạ buồm xuống. Tiếp đó họ cầm lấy mái chèo khua nước và đưa con thuyền tiến lên. Lúc này mái chèo mới lên tiếng “Bây giờ thì cậu đã hiểu chưa? Chỉ khi nào có gió thì cậu mới phát huy tác dụng thôi, còn chúng tôi thì vẫn có thể giúp con thuyền tiến lên trong mọi hoàn cảnh đấy!”.

Lúc này, buồm đã hiểu ra và tự hứa sẽ cùng mái chèo đưa con thuyền tiến lên nhanh nhất.

Lời bàn: Mỗi người đều có ưu điểm và nhược điểm, hiểu người và hiểu bản thân cùng đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giúp vượt qua mọi hoàn cảnh, mọi khó khăn.

B.H (Sưu tầm)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thơ châm số 16 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tuần trước

Thơ châm số 15 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 4 tuần trước

Thơ châm số 14 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 1 tháng trước

Thơ châm số 13 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 12 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 2 tháng trước

Thơ châm số 11 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước

Thơ châm số 10 (2024)

Ngụ ngôn - thơ châm 3 tháng trước