VNTN- Ở thời điểm mà dịch bệnh Covid đang lây lan nhanh chóng, thì lòng tốt và sự tử tế vẫn âm thầm lan tỏa. Tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên (TNUE), kể từ khi sinh viên chính thức trở lại trường học (từ ngày 05/02/2022), được sự chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Giám hiệu, CLB Tình nguyện hỗ trợ sinh viên mắc COVID-19 (F0), sinh viên tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19 (F1) TNUE đã được thành lập, trực thuộc Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Nhà trường. Với sứ mệnh “F0 cần thanh niên có, ở đâu khó có tình nguyện viên”, TNUE đã tạo ra một phong trào tình nguyện giúp đỡ các sinh viên mắc COVID-19  ngay tại cơ sở đầy thiết thực và ý nghĩa.

Để kịp thời động viên về vật chất và tinh thần dành cho sinh viên không may mắc COVID-19 (F0), sinh viên tiếp xúc gần với F0 (F1), với truyền thống tương thân, tương ái, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà trường kêu gọi giảng viên, cán bộ viên chức, người lao động, người học và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ quỹ “Phòng, chống dịch bệnh COVID-19” với phương châm: “Người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, tổng số tiền đã nhận được là 138,4 triệu đồng. Trong ngày 22/02/2022, Ban Giám hiệu đã đến thăm hỏi, động viên và trao những suất ăn yêu thương, vật phẩm ủng hộ cho đại diện Đội tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Những chiến binh tận tâm

Từ khi CLB chính thức được thành lập và công bố ra mắt trên các diễn đàn, fanpage của TNUE, rất đông đảo các bạn sinh viên đã tự nguyện đăng kí và trở thành tình nguyện viên (TNV) tích cực. Dưới sự quản lý khoa học, linh hoạt và hiệu quả của thầy Nguyễn Nhạc, Chủ tịch Hội sinh viên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ; thầy Nghiêm Văn Long, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ các TNV đều được phân công công việc cụ thể, phù hợp với năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ 7h00 các ngày trong tuần, các TNV đã có mặt tại Trạm y tế của Trường để tiến hành hỗ trợ nhân viên y tế xét nghiệm COVID-19 cho sinh viên, mỗi ca trực luôn có  5-7 TNV nhiệt tình tham gia. Cử nhân Hoàng Hoài Thu chia sẻ: “Từ ngày 05/02/2022 Trường tổ chức đón sinh viên trở lại học tập đến nay, ngày nào cũng 21h - 22h mới về đến nhà. Con nhỏ đã đi ngủ cả, may có gia đình luôn bên cạnh hỗ trợ và động viên để hoàn thành tốt công việc. Tuy mệt, nhưng thấy số lượng sinh viên mắc COVID-19 giảm mình rất vui”. Chính bởi số lượng người mắc COVID-19 tăng nhanh trong cộng đồng, để đảm bảo phòng, chống dịch trong sinh viên mà sự rađ ời của CLB Tình nguyện hỗ trợ F0, F1 TNUE góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Công việc của các bạn TNV là ghi lại thông tin cá nhân, kết quả xét nghiệm COVID-19 của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Những trường hợp mắc COVID-19 sẽ được tập hợp lại để nhân viên y tế kê đơn, phát thuốc và sẽ được TNV hướng dẫn, hỗ trợ vận chuyển đồ dùng cá nhân đến khu vực cách ly kịp thời. Sáng nay là ca trực của bạn Hoàng Ngọc Hà, sinh viên năm thứ nhất (K56) - Khoa Ngoại ngữ có nhiệm vụ phân loại thuốc theo kê đơn của nhân viên y tế và chia về từng phòng cách ly cho bệnh nhân. Trong bộ đồ bảo hộ hỗ trợ F0, F1 bạn Hà tâm sự: “Em mệt lắm. Từ sáng đến giờ em đã đi khoảng 18 km, lát thầy cho em nghỉ sớm hoặc đổi ca ạ”.

Vất vả là thế nhưng cũng như tất cả các TNV khác trong CLB, khi hỏi đến việc liệu có sợ bị mắc COVID-19, các bạn đều không ngần ngại trả lời: "Không ạ". Một bạn nam vội quay sang bảo: “Nếu sợ thì đã không tham gia hỗ trợ, chúng em làm cùng nhau như là thể dục ấy mà. Càng có sức khỏe để phòng chống dịch bệnh COVID-19”, rồi cười khì khì. Trong quá trình tham gia công tác tình nguyện, các bạn TNV đã được Nhà trường cung cấp quần áo bảo hộ, khẩu trang, gang tay y tế, tấm chắn giọt bắn... để đảm bảo an toàn cho các bạn TNV. Điều này đã tạo nên sự yên tâm và động lực cho các bạn sinh viên muốn tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, động viên các bạn F0, F1 yên tâm điều trị và theo dõi sức khỏe.

[video width="854" height="480" mp4="https://vannghethainguyen.vn/uploads/Clip-Giup-nhau-vuot-Covid.mp4"][/video]

Clip: SV Trần Hữu Cường, Khoa TDTT K 53, TNV CLB Hỗ trợ F0, F1 TNUE

Theo chân Ngọc Hà sang tới kí túc xá, chúng tôi thấy từ xa khoảng chục TNV mặc áo xanh tình nguyện đang đứng sẵn trước sảnh, hóa ra là các bạn chờ người điều phối đến. Thông thường, một nhóm các bạn TNV nam sẽ phụ trách những công việc nặng như: vận chuyển giường, tư trang cá nhân, bình nước uống cho sinh viên F0, F1 đến khu cách ly. Bênh cạnh đó, các TNV còn sẵn sàng, nhiệt tình hỗ trợ đến căng tin mua vật dụng thiết yếu cho sinh viên F0, F1 nếu cần.

Ở đây một ngày cùng Ngọc Hà và các TNV, được chứng kiến tận mắt những việc làm của TNV CLB có lẽ ai cũng phải thán phục trước tinh thần tương trợ lẫn nhau của các bạn sinh viên. Ngạc nhiên hơn nữa với chúng tôi, đó là hoạt động cung cấp những “Suất ăn yêu thương” diễn ra vào các buổi trong ngày. Các TNV luôn tự giác và chủ động đến 10h30 và 16h30 là đã có mặt tại Nhà ăn để hỗ trợ nhà bếp chia từng suất ăn cho vào túi. Tự tay xếp hộp, chia canh rồi ghi đơn từng phòng, dán sẵn trên nắp để thuận tiện cho các bạn vận chuyển. Cứ mỗi người 2 túi thay nhau mang đến từng phòng của khu cách ly. Không kể ngày nắng hay mưa, trời rét cộng mua phùn, các TNV vẫn miệt mài như những chiến binh thầm lặng. Công việc của Ngọc Hà và các bạn TNV kết thúc vào 21h - 22h00 hàng ngày.

Những buổi chiều trong khu kí túc xá những ngày này thật lạ. Thay vì được lắng nghe Bản tin sinh viên về các hoạt động của Nhà trường, chúng tôi lại được cập nhật Bản tin COVID luôn luôn kèm những lời nhắc nhở về quy định cách ly do một TNV của CLB thông báo trên loa phát thanh vào lúc 17h30 hàng ngày.

[video width="854" height="480" mp4="https://vannghethainguyen.vn/uploads/Audio-Giup-nhau-vuot-Covid.mp4"][/video]

Audio: Bản tin Covid của Nhà trường

Vậy là giống như một tiếng chuông nhắc nhở, cứ đều đặn mỗi ngày vào thời điểm ấy, giọng nói của "phát thanh viên" sẽ vang lên như một thông lệ, và bao giờ cũng đi kèm một bài hát ý nghĩa gửi tặng sau cùng. Sự mệt mỏi vì dịch bệnh chắc chắn sẽ bị xua tan đi hết nhờ những sự đáng yêu và ấm áp này.

Những chiến binh lạc quan

Cả một ngày dài nhiều việc như thế, rồi về nhà sẽ phải học bài, chúng tôi tự hỏi không biết TNV sẽ sốc lại tinh thần bằng cách nào. Và rồi chúng tôi đã có câu trả lời, các bạn sinh viên đã tự tìm cho mình một hình thức giải trí đặc biệt bằng cách mở Youtube và học các bài nhảy tập thể theo trào lưu, như: “Ghen Covy” hay “Covid nhanh đi đi” dưới sân tòa nhà nơi các bạn cách ly đang ở để cổ vũ tinh thần. Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng, thời gian nghỉ giải lao chỉ chừng 15 - 20 phút thôi nhưng các bạn TNV đã tranh thủ hết sức, vừa tạo ra hoạt động vui chơi cho bản thân, lại vừa xây dựng tinh thần đoàn kết, đồng cảm trong CLB để hướng đến một món quà tinh thần lớn gửi tặng các bạn đang là F0, F1.

Thầy giáo Nguyễn Nhạc – Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Các bạn TNV đáng yêu lắm. Ngày nào cũng ngần ấy việc nhưng không bao giờ ca thán, phàn nàn gì, có khi hồ hởi được cả buổi. Điện thoại thầy lúc nào cũng trong tình trạng "cháy máy" vì tin nhắn trong nhóm của các TNV trao đổi công việc. Nếu không có những TNV nhiệt tình, trách nhiệm của CLB, chúng tôi sẽ không thể hỗ trợ được các bạn sinh viên tận lực như thế. Thông qua hoạt động tình nguyện này tinh thần đoàn kết, yêu thương, sự gắn kết giữa các bạn sinh viên ngày càng mạnh mẽ hơn. Đó là điều mà chúng tôi rất tự hào về TNUE”.

Thế nhưng thú vị nhất, xúc động nhất có lẽ là ý tưởng của các bạn TNV về một hộp cơm đầy đáng yêu với những lời chúc và hình vẽ viết tay. Những bạn nữ khéo tay nhất hoặc yêu thích công việc này sẽ gia nhập vào nhóm để làm nhiệm vụ dán những tấm sticker ngộ nghĩnh hay dùng bút các màu vẽ lên nắp hộp cơm. Mỗi người một ý tưởng tự trào, ai cũng say sưa với “tác phẩm” của mình mặc dù nó chỉ là những suất ăn rất đỗi bình thường. Nhưng chính sự chân thành giản dị ấy đã khiến cho rất nhiều những vị “chủ nhân” của các “tác phẩm” sau khi được trao gửi kia đã “rưng rưng” cảm xúc trên trang tin của facebook hoặc trong những tin nhắn cảm ơn chân thành. Vậy là những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim.

[video width="854" height="480" mp4="https://vannghethainguyen.vn/uploads/Clip-Giup-nhau-vuot-Covid-2.mp4"][/video]

Clip: TNV với "Vũ điệu Ghen Cô Vy"

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tính đến ngày 27/2 khu cách li của TNUE đã đón nhận 356 trường hợp cách li. Trong những ngày tới con số này vẫn có thể tăng do mật độ tiếp xúc tại kí túc xá cao. Thế nhưng ngay từ đầu với sự chuẩn bị kĩ càng tâm thế đón nhận sinh viên và nỗ lực của các TNV CLB Hỗ trợ F0, F1 TNUE, mọi thứ đều đang được kiểm soát bằng sự giúp đỡ tối đa để hạn chế lây nhiễm. Và số lượng sinh viên khỏi bệnh sẽ có dấu hiệu tiến triển khi ít nhất mọi sinh hoạt ngủ nghỉ, điều trị đều được Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện hết sức. Đặc biệt là liều thuốc tinh thần đến từ những cử chỉ, việc làm đáng mến mà các TNV mang lại đã tiếp thêm một nguồn sức mạnh rất lớn với những sinh viên mắc COVID trong những ngày qua.

Nếu như ở tại khu cách ly, các bạn là F0, F1 phải đối mặt với mối nguy hiểm là COVID, thì hàng ngày mỗi TNV cũng phải trải qua những sự mệt mỏi vì công việc, nỗi lo sợ vì mình có thể trở thành “bệnh nhân” bất cứ lúc nào. Nhưng bằng sự xông xáo, nhiệt thành, không ngại khó, mỗi người trong CLB đều đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc kết nối sẻ chia, đùm bọc, tương hỗ lấy nhau trong lúc nguy khó để không một ai bị bỏ lại phía sau.

Những Tình Nguyện Viên – họ đã rất xứng đáng với tên gọi “Những chiến binh dũng cảm” TNUE.

Nội dung và thiết kế: Hạnh Quyên

 

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục