Thể dục thời Covid

310

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm, câu lạc bộ thể dục, thể thao tạm thời đóng cửa, các khu công cộng cấm tập trung đông người. Tuy nhiên, mỗi người đã tự tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn, giữ cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch phòng ngừa COVID-19. Việc luyện tập thể dục không chỉ cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh mà còn cần phải trở thành thói quen mỗi ngày, ở bất cứ nơi đâu.

Từ cách làm mới của các phòng tập
Đợt bùng phát dịch Covid lần này, mặc dù UBND tỉnh Thái Nguyên chưa có thông báo dừng hoạt động đối với các phòng Gym – Fitness – Yoga trên địa bàn TP. Thái Nguyên, nhưng do tình hình diễn biến dịch bệnh căng thẳng và để góp phần chung tay phòng, chống dịch, một số phòng tập vẫn tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, các Trung tâm đã nghĩ ra một số cách làm giúp hội viên vẫn được tập luyện trong mùa dịch như: triển khai nhiều lớp tập nhóm online và hướng dẫn các bài tập tại nhà thông qua series livestream của huấn luyện viên trên trang, nhóm (mạng xã hội) của Trung tâm. Một số phòng tập còn triển khai các gói huấn luyện viên cá nhân (PT) đến tận nhà hướng dẫn cho hội viên có nhu cầu, từ 3 đến 5 buổi/tuần.

 

Thuê PT hướng dẫn tại nhà là giải pháp an toàn mà một số người lựa chọn

Điều kiện về không gian, máy móc và dụng cụ tập luyện tại nhà không đầy đủ như tập tại phòng, các huấn luyện viên đã khắc phục bằng cách thiết kế lại giáo án, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Có huấn luyện viên còn cẩn thận mang theo các dụng cụ hỗ trợ tập luyện từ phòng tập đến để việc luyện tập đạt hiệu quả cao nhất. Anh Huy Hoàng – PT tại Trung tâm Comeback Gym chia sẻ: Trước đây, mỗi ngày anh phải hướng dẫn người tập liên tục từ 5 giờ sáng đến 20 giờ, mỗi ca 1 người, kéo dài 1 giờ đồng hồ. Từ khi dịch bùng phát, phòng tập tạm đóng cửa anh chuyển sang hướng dẫn tại nhà các học viên. Tuy nhiên, do chi phí thuê PT tại nhà khá tốn kém, nên lượng khách hàng đăng ký gói tập PT tại nhà không nhiều, giờ mỗi ngày anh Hoàng chỉ còn từ 2 đến 3 ca. Sở dĩ khách hàng thường đăng ký tập luyện cùng với Hoàng vì anh có con nhỏ, lịch trình di chuyển ít nên về mặt phòng dịch là yên tâm.
Không tạm dừng hoạt động để phòng dịch, một số Trung tâm Fitnes vẫn duy trì mở cửa nhưng đề ra các biện pháp phòng dịch cho hội viên như: huấn luyện viên phải đăng ký giờ tập và đảm bảo mỗi giờ chỉ có 1 thầy 1 trò, khai báo y tế hàng ngày, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước và sau khi vào phòng tập, thường xuyên nhắc nhở khách giữ khoảng cách trong lúc tập. Do dịch Covid, lượng người đến phòng tập cũng ít nên việc giữ khoảng cách an toàn luôn được đảm bảo. Các thiết bị máy móc của cũng thường xuyên được phun khử khuẩn, vệ sinh.

 

Anh Huy Hoàng- PT trung tâm Comeback Gym được nhiều học viên tin tưởng lựa chọn

Công nghệ thông tin cũng là một trong những lựa chọn và được phát huy tối đa trong mùa dịch. Câu lạc bộ Yoga nơi chị Thái Giang, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên tham gia cũng tạm nghỉ và chuyển sang hướng dẫn tập trực tuyến trên phần mềm zoom. Đến giờ cố định, các học viên sẽ tham gia phòng học trực tuyến bằng ID do giáo viên cung cấp. Việc tập yoga tại nhà thiếu bạn tập, thiếu không gian, nhạc, ánh sáng… nên thường mất tập trung, không có động lực và rất dễ từ bỏ. Tuy nhiên, chị Giang tự tạo động lực tập luyện cho mình bằng cách chụp lại những tư thế đẹp nhất đăng lên facebook để mọi người cùng xem và cổ vũ cho việc duy trì tự luyện tập của mình.
Bên cạnh đó, nhiều người không có điều kiện về thời gian và tiền bạc, họ theo dõi các kênh trên Youtube để luyện tập theo các bài Tabata, HIIT, Cardio của các huấn luyện viên nổi tiếng trên mạng như Hana Giang Anh, Tung Nguyen Fitness, Ha Bi… Mỗi bài tập chỉ từ 10 đến 30 phút nhưng có thể đốt cháy 600 đến 700 calories. Bạn vẫn có thể tập mọi lúc, mọi nơi mà không tốn kém.

Đến việc luyện tập thể thao trong khu cách ly tập trung
Tại khu vực cách ly tập trung việc yêu cầu mọi người phải giữ khoảng cách an toàn, người nào ở yên phòng người đấy, các tầng cách ly với nhau, được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt. Việc “chỉ có ăn uống và nghỉ ngơi” khiến mọi người dễ tăng cân và mệt mỏi. Vì vậy, việc luyện tập thể dục thể thao vẫn được các y bác sỹ và mọi người trong khu cách ly chú trọng. “Không được ra khỏi phòng thì tập chống đẩy, bật cao, các động tác đơn giản trong phòng. Lúc được ra khỏi phòng để hít thở không khí thì tập leo cầu thang bộ tại tầng của mình… Nói chung, phải tranh thủ mọi tình huống để rèn luyện nâng cao sức khỏe, chống lại sự xâm nhập của virus” – anh Trần Đạt, người vừa trở về từ khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên cho biết.
Còn các y bác sỹ, lực lượng an ninh đang làm nhiệm vụ tại đây thì chọn môn đá cầu, mọi người đứng cách xa nhau 2m, vừa đảm bảo cự ly an toàn vừa tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

 

Thể thao trong khu cách ly tập trung

Khi phải vào đây, mọi người càng ý thức hơn việc giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh, sức khỏe được đặt lên hàng đầu, ai cũng mong muốn mình sẽ khỏe mạnh: người dân mong mình mạnh khỏe, sớm hoàn thành thời gian cách ly theo quy định; các y bác sỹ, lực lượng an ninh mong mình mạnh khỏe để phục vụ nhân dân cho tốt. Tất cả đều tự nâng cao ý thức để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, cùng vượt qua dịch COVID-19.

Cấm tập trung đông người – người dân chuyển đổi hình thức tập luyện
Theo quy định của UBND tỉnh về việc cấm tụ tập đông người nơi công cộng, các khu vực như: quảng trường Võ Nguyên Giáp, quảng trường Khu dân cư Hồ Xương Rồng, sân các nhà văn hóa… trước đây thường rất nhiều người dân tập trung đánh bóng chuyền, cầu lông, nhảy dân vũ… thì nay đều vắng bóng. Tại các khu vực trên, thường xuyên có lực lượng dân phòng trực và có các bảng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, thực hiện nguyên tắc 5K đúng theo quy định. Bà Trần Thị Hoa, tổ 5 phường Quang Trung cho biết: Trước đây, ngày nào cũng thế các buổi sáng và chiều mát, các bà trong tổ lại tụ tập chơi bóng chuyền hơi. Nhưng từ khi dịch Covid quay trở lại và diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện hướng dẫn của UBND phường, các ông, bà không tập trung tại sân nhà văn hóa nữa mà chuyển sang đi bộ, chạy bộ quanh nhà, đảm bảo khoảng cách an toàn với người xung quanh. Một số người cẩn thận hơn thì ở nhà tự tập vẩy tay, lắc vòng, nhảy dây…
Quảng trường Khu dân cư Hồ điều hòa Xương Rồng hiện nay đã được chăng dây để ngăn không cho người dân vào tập thể dục, nhưng đường quanh hồ thì tấp nập người đạp xe. Từ các ông bà già, đến các bạn thanh niên, các cháu thiếu nhi, có khi cả gia đình cùng nhau đạp xe với các loại xe đạp thể thao chuyên dụng, xe đạp mini của các cháu, đều được đưa ra để tập luyện. Tuy đông người tập nhưng vẫn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn, vừa thoáng mát lại được ngắm phong cảnh hai bên đường, thư giãn đầu óc.

 

Xung quanh Hồ điều hòa Xương Rồng tấp nập người đạp xe thể dục

Mua dụng cụ tập tại nhà cũng là giải pháp tối ưu của nhiều người, vừa được luyện tập vừa an toàn. Anh Đỗ Minh – Công ty PT Fitness, chuyên set up phòng gym và cung cấp máy thể thao tại nhà cho biết: Thời gian này lượng khách đặt mua máy chạy bộ, xe đạp thể dục, giàn tạ đa năng… tăng 50% so với trước khi có dịch Covid. Theo anh chia sẻ, giá mua 1 cái máy chạy bộ đa năng chỉ bằng hoặc rẻ hơn 1 cái xe đạp thể thao, nhưng cả gia đình đều sử dụng được, vừa tiện lợi lại kinh tế.

 

Máy chạy bộ, xe đạp là hai mặt hàng bán chạy nhất mùa Covid

Điểm qua phong trào thể dục thời Covid, để thấy ý thức của người dân nói chung trong việc giữ gìn, nâng cao sức khỏe để phòng, chống dịch đã ngày càng được chú trọng. Hy vọng rằng, với tinh thần đó cộng với ý thức phòng dịch của mỗi cá nhân thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế, mỗi người sẽ tìm ra biện pháp thích hợp để bảo vệ mình và gia đình trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.

Ngọc Luận