Vẻ đẹp chợ quê

VNTN – Đầu thập niên 90 của thế kỉ trước, Vũ Dũng đã nổi lên là một tay chơi “đốt phim” đất cảng (Hải Phòng). Ông luôn luôn chụp ảnh khác thường, chịu tìm tòi những góc mới và lạ. Tác phẩm “Đi chợ” là một minh chứng chính xác cho lời nhận xét đó.
Không sử dụng góc nhìn ngang hay chếch như thông thường, Vũ Dũng đã nhìn cảnh sinh hoạt tại một góc chợ quê từ trên xuống (kiểu chim nhìn). Góc nhìn mới này đã đem lại cho tác phẩm giải Nhất Tạp chí Nhiếp ảnh năm 2015, cúp vàng VAPA – FUJIFLIM năm 2006.

Thói quen trong khi sáng tác của NSNA Vũ Dũng là ít thấy anh để đối tượng dịch chuyển mà chủ yếu tự dịch chuyển mình, tìm góc đẹp nhất để luôn giữ được khoảnh khắc tự nhiên trên khuôn mặt họ. Tác phẩm “Đi chợ” được chụp tại một phiên chợ quê, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) vào một buổi sáng sớm mùa hè năm 2005. Ông đã phải trèo lên một cây cao, ngồi trên đó từ rất sớm và chờ đợi. Trong cái không gian buổi sớm, ánh nắng vàng như mật và được tác giả can thiệp độ tương phản cao, cả về màu sắc khi xử lý tác phẩm nên người xem, thoạt nhìn ngỡ như một bức tranh sơn mài của một họa sĩ có tài.

Tác phẩm “Đi chợ” của nhà báo, NSNA Vũ Dũng

Chợ quê vốn là nơi tụ họp bán mua, trao đổi hàng hóa phục vụ đời sống cộng đồng ở mỗi vùng miền. “Đi chợ” của Vũ Dũng cho người xem cảm nhận được hơi thở cuộc sống về một phiên chợ sầm uất vùng châu thổ sông Hồng. Những chiếc nón lá, chiếc đòn gánh cong mềm mại là nét đặc trưng, gắn liền với người phụ nữ thôn quê Việt Nam. Tất cả đã nổi lên giữa một biển người đang chen nhau gồng gánh nhiều mặt hàng nông sản. Phiên chợ đông đúc mà toàn là phụ nữ, đó phải chăng là người em, người chị, người mẹ trong mỗi chúng ta… Vũ Dũng đã rất tinh tế nhìn thấy khoảnh khắc tuyệt vời đó, để rồi gieo vào lòng người xem ảnh những cảm xúc rất riêng.

Góc nhìn từ trên xuống dường như là một lợi thế để tác giả nhìn cuộc sống rõ hơn. Vũ Dũng đã giúp người xem thấy được toàn cảnh nhất về một góc phiên chợ quê tấp nập. Tác giả không dùng thủ pháp so sánh bố cục quen thuộc như thưa và dầy. Nhân vật trong ảnh đông tới mức tưởng chừng “kim đâm không thủng”, người người ken nhau, nhiều mà không dư thừa, mọi thứ đều hữu dụng, tinh luyện, kết thành một.

Cảnh sinh hoạt chợ quê có ở hầu khắp các vùng miền Việt Nam, luôn có sức “gợi” mạnh mẽ tới người xem. Người ta có thể tìm lại kí ức một thời, tuổi thơ theo chân mẹ đi chợ. Phiên chợ quê, nét đặc thù của người dân nông thôn Việt Nam cũng đã đi vào thơ, nhạc, và cú bấm máy của Vũ Dũng cũng đã góp phần vẽ nên một bức tranh đẹp, một khung cảnh mang đậm nét văn hóa người Việt Nam.

Tiến Thành

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây