Hôm nay: Ngày 26 tháng 6 năm 2017
Bao van nghe Thai Nguyen

Trang chủ / Xã hội / Chuyện người, chuyện ta

Ngày: 30/05/2017 

Lại “chóng mặt” với… đổi mới

 

VNTN - Kể từ năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại tiến hành chương trình đổi mới sách giáo khoa bậc giáo dục phổ thông. Tháng 4 vừa qua, dự thảo chương trình đã được công bố rộng rãi. Tiếp nhận thông tin này, nhiều người không khỏi ái ngại, rằng những ngày hè ngắn ngủi liệu có đủ để các giáo viên và học sinh “nạp” lại năng lượng, tiếp tục cho một đợt đổi mới phía trước. Công cuộc đổi mới liệu có khả quan như mong đợi?
Lần này, chương trình giáo dục phổ thông bao gồm chương trình tổng thể; các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Trong đó, nội dung chương trình tổng thể nêu lên 6 phẩm chất chủ yếu cần hình thành, phát triển ở học sinh (yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm) và 10 năng lực cốt lõi (tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, tính toán; thẩm mỹ…). Điểm thay đổi rõ rệt là giáo dục phổ thông 12 năm sẽ chia làm hai giai đoạn: giáo dục cơ bản (cấp Tiểu học và cấp THCS) - bảo đảm trang bị cho học sinh trí thức phổ thông nền tảng. Sẽ thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp, qua đó tinh giản, tránh chồng chéo nội dung, giảm hợp lý số môn học. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT) sẽ giúp học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Học sinh sẽ học một số môn bắt buộc, đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập theo hình thức tích lũy tín chỉ.
Sự khác biệt so với chương trình hiện hành là nội dung môn học sẽ gần gũi, thiết thực, tăng tính thực hành, ứng dụng. Ở cấp THPT học sinh sẽ học ít môn nhưng tập trung vào định hướng nghề nghiệp. Theo tính toán của nhóm thiết kế chương trình, mỗi học sinh chỉ cần chọn khoảng 5 môn học. Bên cạnh những môn cần cho nghề nghiệp tương lai, có thể chọn thêm ít nhất một môn phù hợp với sở trường, sở thích của mình. Ưu điểm của chương trình mới còn thể hiện ở chỗ, coi việc tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trong đó có các hoạt động phục vụ cộng đồng, là điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp và khuyến nghị các trường đại học, cao đẳng coi đó là điều kiện ưu tiên để tuyển sinh…
Hẳn ai cũng biết, đổi mới để tiến bộ là cần thiết. Nhưng mỗi lần nói chuyện đổi mới giáo dục, là mỗi lần dư luận xã hội lại dấy lên những âu lo và hoài nghi. Có ý kiến cho rằng, “ở bậc tiểu học, chỉ nên hướng tới mục tiêu dạy học sinh biết đọc và viết thông thạo tiếng Việt, làm quen với việc học ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống và sự hiểu biết ban đầu về tự nhiên, xã hội chứ không phải nhồi nhét quá nhiều kiến thức như chương trình mới đặt ra”. Theo tính toán, thì tổng thời lượng lớp 1-3 là 1.147 tiết, lớp 4-5 là 1.184 tiết, chương trình mới nặng về kiến thức, quá tải hơn nhiều so với chương trình hiện hành. Hơn nữa, việc đưa vào hàng loạt môn học mới, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thế giới công nghệ (ở tiểu học), công nghệ và hướng nghiệp (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật, thiết kế và công nghệ (THPT)... thì liệu các giáo viên sẽ dạy như thế nào, khi chính họ còn lơ mơ về các môn học?
Cũng như những lần đổi mới trước đây, rồi trong những ngày hè này, các giáo viên cốt cán tại các trường, các Sở lại sẽ phải tham gia tập huấn, nắm bắt tinh thần, chương trình mới. Trong thời gian ngắn ngủi, không biết sẽ có thêm bao điều bất cập khi cả người lĩnh hội và người truyền đạt đều thụ động. Phụ huynh bày tỏ nỗi ngán ngẩm, bởi họ biết con cái mình lại sắp phải sấp ngửa chạy đua mà không biết kết quả sẽ thế nào?
Cũng theo giáo sư Ngô Việt Trung (Viện Toán học), ông cho rằng chương trình phổ thông mới cắt giảm thời lượng học các môn truyền thống để đưa thêm vào những môn học rèn luyện kỹ năng. Thời lượng học kiến thức các môn truyền thống giảm đến mức báo động. Việc thực hiện chương trình trong năm học 2018-2019 là quá sớm, trong khi, nhiều trường cũng đang thiếu giáo viên giảng dạy các môn nghệ thuật, âm nhạc, thời trang...; công tác đào tạo giáo viên chưa thể đáp ứng nhu cầu đổi mới.


Thái Văn

 

Bài viết liên quan

Video của Hội VHNT
25 năm Báo VNTN
26-6-2015
Fanpage Facebook
Mời đọc
Thông tin truy cập
Lixao  Trực tuyến: 23  
Lixao Lixao  Tuần: 0
Lixao Lixao Lixao  Tổng số truy cập: 3017005
Liên kết web