Hôm nay: Ngày 26 tháng 6 năm 2017
Bao van nghe Thai Nguyen

Trang chủ / Xã hội / Chuyện người, chuyện ta

Ngày: 05/05/2017 

Lãng phí vì… khẩu hiệu

 

VNTN - “Khẩu hiệu là một lời văn ngắn gọn diễn tả cô đọng về một vấn đề nào đó mà một tổ chức hay một công ty muốn thông báo đến cho mọi người. Trong lĩnh vực chính trị, khẩu hiệu thường được sử dụng như một công cụ tuyên truyền hiệu quả, có sức thu hút cao. Trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu khẩu hiệu thường là những câu gợi nhớ tới lợi ích sản phẩm” (Bách khoa toàn thư mở Wikipedia). Nghĩ chuyện khẩu hiệu, là bởi qua các kênh thông tin hiện nay, nhìn ra thế giới, thì dường như nước ta thuộc vào diện có nhiều khẩu hiệu.
Chuyện nhiều khẩu hiệu, rất tiếc lại không phải là điều để tự hào. Bởi vì, ngoài một số ít khẩu hiệu thể hiện tình cảm, ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong cả nước thì cũng có rất nhiều khẩu hiệu chỉ là để hô hào mọi người phải thực hiện những điều... đương nhiên. Chẳng hạn, theo bài viết “Phải coi luật pháp như khí trời để thở” in trong tập Người Việt - phẩm chất và thói hư tật xấu (Nhiều tác giả, NXB Thanh niên - Báo Tiền phong, 2010) thì nhà văn hóa, Giáo sư Phan Ngọc đã kể lại mẩu chuyện như sau: Có lần ông cùng một học giả người Pháp đi xe đến cầu Long Biên ở Hà Nội, vị khách thấy tấm biển lớn đề "Sống và làm việc theo pháp luật" nên phải nhờ Giáo sư dịch. Sau khi nghe dịch xong, vị học giả sửng sốt: "Làm sao có thể có một khẩu hiệu kỳ lạ thế này?". Sự ngạc nhiên cũng là điều đương nhiên, bởi nói “Sống và làm việc theo pháp luật” thì cũng kỳ quặc như nói “sống và làm việc thì phải thở”! 
Sẽ không thể thống kê được hết tất cả những khẩu hiệu thuộc dạng yêu cầu phải thực hiện những điều đương nhiên, vì ngoài những khẩu hiệu dùng chung cho cả nước còn có vô số khẩu hiệu dành riêng cho các địa phương, các ngành nghề và cả một số cơ quan đơn vị đặc thù nào đó. Nhưng rõ ràng là càng nhiều khẩu hiệu thì càng biểu hiện thêm sự yếu kém về nhiều mặt, đến nỗi phải dùng khẩu hiệu để hô hào nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Tại sao vẫn có nhiều trường học và bệnh viện - trong đó có cả trường học và bệnh viện danh tiếng đều không  "trang trí" bằng khẩu hiệu, thì một số trường học cứ phải “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Dạy tốt - Học tốt”... Và bệnh viện khác lại cứ phải trưng các biển “Lương y như từ mẫu”, “Người thầy thuốc đồng thời phải là người mẹ hiền”….
Dù sao thì tác dụng của các khẩu hiệu cũng chỉ là định tính, đại loại như: có chuyển biến bước đầu, có tiến bộ rõ rệt, nhìn chung là tích cực... Trong lúc đó thì từng công đoạn thể hiện khẩu hiệu trên bất cứ chất liệu gì cũng hoàn toàn có thể tính ra tiền. Dĩ nhiên, không nên và không thể so sánh hiệu quả của các khẩu hiệu đem lại với khoản chi phí để thể hiện các khẩu hiệu đó, bởi một bên là khái niệm mơ hồ và một bên là số tiền cụ thể. Nhưng trong lúc tiết kiệm đã trở nên yêu cầu bức thiết trong thời kỳ xã hội nhiều biến động, thì việc chống lãng phí không thể có "vùng cấm" nào.
Một trong những khẩu hiệu gây lãng phí lớn nhất là khẩu hiệu "Chúc mừng năm mới”. Ai cũng biết, chúc mừng năm mới là việc cả thế giới đều làm, nhưng ở các nước tiên tiến và rất nhiều nước giàu có hơn ta, họ chỉ  Happy New Year  tại các tụ điểm tập trung đón giao thừa chứ không (rất ít) trưng khẩu hiệu “Chúc mừng năm mới” suốt cả mấy tháng liền tại trụ sở cơ quan, đơn vị, để rồi hàng năm, cứ gần Tết lại tiếp tục thay mới. Mặt khác, khẩu hiệu Chúc mừng năm mới thường được khắp nơi  "đầu tư" thể hiện theo hướng hoành tráng, cầu kỳ nên càng thêm tốn kém.
Phải chăng, sử dụng khẩu hiệu “thoải mái” đã là một thói quen khó bỏ, thực ra là lười thay đổi nên ít ai nghĩ đến chuyện thay đổi? Hay là từ bao nhiêu năm nay chúng ta đã mặc nhiên coi khẩu hiệu là để phục vụ công tác tuyên truyền, nếu động đến sẽ rất dễ bị quy kết này khác, dễ bị “nâng quan điểm” nên không ai dám có ý kiến gì?

 

Thái Văn

 


Video của Hội VHNT
25 năm Báo VNTN
26-6-2015
Fanpage Facebook
Mời đọc
Thông tin truy cập
Lixao  Trực tuyến: 53  
Lixao Lixao  Tuần: 0
Lixao Lixao Lixao  Tổng số truy cập: 3017005
Liên kết web