Câu lạc bộ Honda 67 Thái Nguyên: Nơi kết nối những trái tim nhân ái

81

VNTN – Xe 67, ở Việt Nam một thời từng được mệnh danh là “Hoàng tử đen”. Những năm gần đây loại xe này đã trở lại chinh phục những người đam mê xe máy cổ trên khắp mọi miền đất nước. Với Thái Nguyên phong trào chơi xe 67 cũng rất phát triển và lần kỷ niệm 10 năm thành lập CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên vào trung tuần tháng 6 vừa qua, hầu hết đại diện những người yêu xe 67 trong cả nước đã hội ngộ, điều này khẳng định lần nữa một thú chơi lành mạnh, một sân chơi uy tín, ý nghĩa.

Hội tụ những đam mê
Đến hẹn lại lên, nhất là các sự kiện lớn của CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên lần nào anh Nguyễn Cao Việt Thắng – Chủ nhiệm CLB Honda 67 Cần Thơ cũng có mặt. Vốn là một trong số những thành viên sáng lập của của Honda 67 Việt Nam từ những năm 2008 (tổ chức tại Nha Trang), lần này trở lại mảnh đất Thái Nguyên anh lại được hội ngộ với những người bạn khắp mọi miền Tổ quốc cùng thú chơi. Mọi người tay bắt mặt mừng như người thân trong gia đình lâu ngày mới gặp. Để đến với “sinh nhật” lần thứ 10 của CLB, anh Thắng cùng một số anh em yêu xe 67 tại miền Nam như Sài Gòn, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long… đã phải sắp xếp công việc để bay ra Thái Nguyên từ hôm trước. Giữa không khí náo nhiệt của sự kiện, anh xúc động: “Do đam mê xe 67 và những tình cảm của cộng đồng những người chơi loại xe này mà tôi đã tới Thái Nguyên nhiều lần. Dịp kỷ niệm 10 năm CLB thành lập này là một sự kiện lớn của anh em chơi xe Honda 67 Thái Nguyên cũng như của cả nước, qua sự kiện này các CLB 67 trên cả nước nhìn vào đó để học hỏi cũng như để trân trọng những gì anh em 67 Thái Nguyên đã làm được. Mười năm không phải là quá dài nhưng không phải CLB nào cũng duy trì được khoảng thời gian đó. Vì cuộc sống, vì hoàn cảnh đã có những CLB xe 67 tan rã… nhưng nhìn thấy những gì đang diễn ra tại cuộc hội ngộ này, thật sự trong lòng tôi dâng trào bao cảm xúc”.

 

Quả đúng như lời anh Thắng nói, Thái Nguyên từ lâu đã là một trong những địa phương có phong trào chơi xe máy cổ có tiếng của miền Bắc. Để có được một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa và tạo sự gắn kết giữa những người có niềm đam mê với chiếc xe Honda 67, năm 2010, CLB Honda 67 Thái Nguyên đã ra đời. Và chỉ sau 3 năm kể từ ngày thành lập, vào năm 2012 tại Sài Gòn, CLB honda 67 Thái Nguyên đã vinh dự được Ban Tổ chức Hội ngộ Honda 67 toàn quốc lần thứ 5 trao cờ luân lưu để tổ chức Hội ngộ Honda 67 toàn quốc lần thứ 6 vào năm 2013. Những điều đó đã khẳng định sự nỗ lực của mọi thành viên trong CLB, từ đây người chơi xe máy cổ ở Thái Nguyên xem CLB như một nơi để gặp gỡ, chia sẻ niềm đam mê với dòng xe “thần thánh” này. Nhiều người dành thời gian cho Honda 67 không chỉ vì yêu thích mà bởi nó ẩn chứa trong đó biết bao tình cảm và hoài niệm về những tháng ngày xưa cũ. Trong số các đời xe Honda cổ thì dòng Honda 67 vẫn luôn giữ được vị trí đặc biệt trong lòng người yêu xe.
Với vẻ ngoài nam tính, hợp vóc dáng người Việt, người chơi chuộng loại xe này còn bởi nó có thiết kế khung sườn gọn nhẹ, phụ tùng máy móc đơn giản, ít tiêu hao nhiên liệu và đây chính là một trong những mẫu xe tạo nên tên tuổi cho hãng xe Honda.
Honda 67 mà người Việt Nam quen gọi vốn có tên đầy đủ là Honda Benly 50 (SS50) được sản xuất tại Nhật Bản và du nhập vào Việt Nam từ những năm 1967. Do thời điểm đó số lượng xe máy quá ít và cũng vì thói quen nên người Việt Nam hay gọi tên năm sản xuất để phân biệt, thực chất Honda 67 ở Việt Nam có nhiều đời từ 1965 đến 1972.
Theo chia sẻ của những người chơi xe Honda 67 thì đây là loại xe khá dễ chơi, cũng không quá khó để sưu tầm bởi hiện loại xe này ở Việt Nam còn khá nhiều. Tuy vậy, để kiếm được một chiếc xe “zin” hoặc đẹp và độc thì quả không phải dễ dàng, người chơi có khi phải bỏ công kiên trì “săn lùng” phụ kiện ròng rã suốt nhiều năm mới có thể hoàn thiện. Và cũng vì vậy giá một chiếc Honda 67 hiện nay trên thị trường rất khó định lượng, có chiếc chỉ vài triệu đồng nhưng có chiếc lên đến hàng trăm triệu.
Ở Việt Nam, tùy thuộc vào đam mê và điều kiện kinh tế của từng người chơi, hiện loại xe này có ba dòng gồm: xe nguyên bản, là những chiếc xe mà phụ tùng máy móc còn gần như “zin” 100%, loại này rất đắt, hiếm; xe phục chế là loại xe sưu tầm phụ tùng “zin” lắp ráp lại sao cho giống thiết kế nguyên bản; xe độ, chế, loại xe này vẫn giữ được hình dáng của chiếc Honda 67 nhưng được lắp thêm “đồ chơi” tạo sự cá tính, bắt mắt.
Cùng kết nối những trái tim nhân ái
Nhiều cấp độ chơi là vậy nhưng với những người đam mê trong cộng đồng xe 67 thì lại hoàn toàn bình đẳng nên sân chơi loại xe này ngày càng mở rộng trên cả nước. Và như tâm sự của một thành viên CLB Honda 67 Sài Gòn thì chiếc xe chỉ là cái cớ để họ đến với nhau. Thấy mọi người chơi xe 67 vui quá nhiều người cũng kiếm một chiếc xe để xin vào hội chơi và đặc biệt cộng đồng xe 67 có không ít các thành viên là nữ. Đến với CLB 67, họ có một sân chơi sau những giờ làm việc căng thẳng, cùng gặp gỡ chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.

 

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, thành viên của Honda 67 Thái Nguyên đã hoàn thành nhiều chương trình hành động, mang sứ mệnh của những người tiên phong, không ngại khó khăn để mang lại cuộc sống ấm no hơn cho những mảnh đời bất hạnh. Và những việc làm đó đã ghi dấu ấn đối với các cấp, các ngành của tỉnh, với anh em có chung niềm đam mê trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Ông Trần Như Bình – Chủ nhiệm CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên bộc bạch: Để có phong trào như hôm nay Honda 67 Thái Nguyên luôn mang tấm chân tình và nhiệt huyết khi thực hiện mỗi kế hoạch. Trong các hoạt động của CLB thì hoạt động xã hội từ thiện luôn được các thành viên quan tâm và ủng hộ. Không chỉ bỏ tiền túi, anh em trong CLB còn vận động thành viên, “Mạnh Thường Quân” quyên góp quỹ để tổ chức các hoạt động từ thiện. Từ phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm rất nhiều những hoạt động từ thiện được CLB đề ra và thực hiện, như: tri ân gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, bệnh binh; xây nhà tình nghĩa, trao quà động viên các gia đình chính sách, tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa,… Đặc biệt, có nhiều chuyến đi để lại ấn tượng sâu đậm, trong trái tim mỗi thành viên của CLB.
Bằng những việc làm thiết thực, hàng năm, Ban Chủ nhiệm CLB đều có kế hoạch tặng quà động viên con em các thành viên trong CLB nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; kịp thời thăm hỏi, động viên các thành viên và người thân khi đau ốm, hiếu hỷ, tổ chức gặp mặt thành viên nữ nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10…
Mỗi ngày lại chọn cho mình một niềm vui, vòng quay bánh xe 67 đang trải khắp mọi miền của Tổ quốc, mang tình thương sự sẻ chia đến nơi nơi. Chúc cho hoạt động CLB Honda 67 Thái Nguyên ngày một phát triển để cùng cộng đồng nhân lên ngọn lửa đam mê, nhân ái.

QUANG KHẢI