Làm rõ nhiều hạn chế, bất cập từ phiên chất vấn

21

VNTN -Chất vấn là hoạt động không thể thiếu tại mỗi kỳ họp HĐND các cấp. Tuy nhiên, việc Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn đối với UBND tỉnh là một hoạt động mới. Thông qua chất vấn, nhiều hạn chế, bất cập đã được chỉ ra, từ đó giúp cơ quan chức năng của tỉnh có những giải pháp khắc phục, để việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đạt mục tiêu, hiệu quả đề ra…

Tại phiên chất vấn lần thứ 2 năm 2019, diễn ra vào ngày 30-10 vừa qua, có 3 nội dung được nêu, gồm: Công tác đào tạo nghề; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP); Việc thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 30/6/2019 gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 19/7/2012 của HĐND tỉnh về Đề án củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh, lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH tỉnh để cử tri theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND và UBND tỉnh.

 

Ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tại phiên chất vấn

Chuẩn bị cho phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát trực tiếp tại các địa phương về 3 nội dung nêu trên. Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Đoàn Khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh cũng như qua các ý kiến phát biểu, đề nghị làm rõ của các đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập. Trên cơ sở này, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan thuộc UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ.
Đối với công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, các ĐB đề nghị làm rõ nguyên nhân khiến kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn không đạt chỉ tiêu kế hoạch theo Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2011 cũng như theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ? Giải pháp nào trong thời gian tới; cũng như đánh giá về hiệu quả của việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp thời gian qua?
Làm rõ vấn đề này, ông Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thẳng thắn: Việc xây dựng đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh năm 2011 chưa sát với thực tế do chưa dự báo được hết các tác động, nhất là sự xuất hiện của Samsung và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khác từ năm 2014. Vì thế, mặc dù Nghị quyết số 34/NQ-HĐND năm 2011 của HĐND tỉnh là đến năm 2020 sẽ đào tạo nghề cho 80 nghìn lao động nông thôn nhưng đến hết tháng 6/2019, kết quả này mới đạt 50%. Ngoài ra, hệ thống các cơ sở đào tạo nghề cho lao động, đặc biệt là cho lao động nông thôn còn dày đặc, chồng chéo; còn có tình trạng cơ sở đào tạo nghề chưa đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; việc liên kết đào tạo, phối hợp giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp tuyển dụng chưa đạt hiệu quả cao, chương trình và thời gian đào tạo không phù hợp với nhu cầu của người học… Để nâng số lao động được đào tạo trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được vai trò của công tác đào tạo nghề đối với việc đảm bảo đời sống. Mặt khác, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Cùng với đó là tăng cường kết nối các cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp, giúp người lao động có thể tiếp cận ngay với công việc sau đào tạo…
Đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP, vấn đề mà nhiều ĐB quan tâm đó là giải pháp nào để đến năm 2020, tỉnh ta đạt được mục tiêu 80% chợ được quy hoạch và kiểm soát ATTP theo Chiến lược quốc gia ATTP giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030? Biện pháp quản lý đối với các cơ sở dịch vụ kinh doanh thức ăn đường phố và chuỗi cung cấp sản phẩm? Thực trạng quản lý các loại thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh hiện nay? Giải pháp nào để kiểm soát chất lượng của sản phẩm rượu truyền thống?…
Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Thời gian qua, mặc dù ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác kiểm soát ATTP và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song trên thực tế vẫn còn gặp phải một số khó khăn, như: Thiếu lực lượng làm công tác kiểm soát tại các cơ sở giết mổ; việc thanh, kiểm tra tại các huyện, xã còn ít… khiến công tác này chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Còn Theo ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công Thương: Với 140 chợ hiện có trên địa bàn tỉnh, cung cấp khoảng 60% thực phẩm phục vụ đời sống người dân song việc kinh doanh thực phẩm tại các chợ hiện vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATTP. Ngành Công Thương bên cạnh việc tham mưu cho tỉnh về vấn đề quy hoạch, còn tham mưu phê duyệt nội quy chợ, sắp xếp các khu vực thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín, thoát nước và xử lý chất thải trong chợ… Tuy nhiên, hiện các Ban quản lý chợ mới thực hiện nhiệm vụ quản lý về an ninh trật tự, còn việc kiểm soát thực phẩm cũng như các nội dung khác còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, giải pháp trước mắt mà lãnh đạo 2 sở trên đưa ra đó là cần thay đổi nhận thức của người kinh doanh và người tiêu dùng về sự cần thiết phải sản xuất và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua những sản phẩm rõ nguồn gốc, trong đó có cả thực phẩm chức năng… Đối với việc thực hiện xây dựng mô hình thí điểm chợ ATTP, ngành Công Thương đang triển khai thí điểm tại Chợ Đại Từ. Qua đánh giá, hoạt động của mô hình này khá tốt, góp phần thay đổi nhận thức trong hoạt động mua bán, kinh doanh của người dân tại các chợ. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn lực để nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh.
Liên quan đến việc thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 19-7-2012, các đại biểu đề nghị làm rõ: Nguyên nhân chậm đầu tư 5 trạm y tế thuộc diện cấp bách theo Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2012? Trách nhiệm của ngành Y tế trong việc vẫn còn 17 trạm y tế tuyến xã chưa có bác sĩ? Và đáng chú ý hơn cả có lẽ là tình trạng nhiều thiết bị y tế như máy siêu âm xách tay được trang bị nhiều năm nay nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng, gây lãng phí, như trạm y tế xã Ký Phú (Đại Từ) hoặc có đưa vào sử dụng nhưng hiệu quả thấp, như trạm y tế xã Bình Sơn (T.P Sông Công), trạm y tế xã Yên Đổ (Phú Lương); trạm y tế thị trấn Quân Chu (Đại Từ)… (chỉ thực hiện được dưới 60 lượt/năm). Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để khắc phục?…
Giải trình về các nội dung trên, Giám đốc Sở Y tế – ông Nguyễn Vy Hồng thừa nhận: Còn 5 trạm y tế thuộc diện cấp bách theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đến nay vẫn chưa được đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu vốn. Hiện tại, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đầu tư đối với 5 trạm này. Trước mắt, 2 trạm y tế tại xã Quân Chu (Đại Từ) và Phú Đình (Định Hóa) sẽ được khởi công vào tháng 12-2019; 3 trạm còn lại sẽ được đầu tư vào năm 2020. Đối với 17 trạm y tế xã thiếu bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó chủ yếu là do chính sách thu hút, giữ chân các bác sỹ công tác tại các trạm y tế xã chưa thỏa đáng, nên nhiều bác sĩ đã bỏ việc đến làm tại các cơ sở y tế tư nhân, hoặc chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, một số bác sỹ đến tuổi nghỉ hưu. Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở tuyến cơ sở, thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bố trí, điều chuyển các bác sỹ công tác về các trạm y tế xã. Hiện tại, đã có 15 cán bộ đang được đào tạo để trở thành bác sĩ, sẽ ra trường từ nay cho tới 2022, trở về công tác tại các trạm y tế xã. Đối với việc một số thiết bị y tế được trang bị nhưng không được sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả cũng bởi do thiếu bác sĩ và không phải bác sĩ tại trạm y tế nào cũng có thể sử dụng hiệu quả máy móc đã được đầu tư.
Ngay sau khi nghe các ý kiến giải trình, ông Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo: để khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là công tác phối hợp của các cấp, các ngành có liên quan; chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời rà soát những vướng mắc về cơ chế, những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ để sớm có những đề xuất với các bộ, ngành, trung ương nhằm tháo gỡ và có giải pháp, lộ trình cụ thể, sát thực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình điều hành phát triển kinh tế – xã hội…
Việc Thường trực HĐND tỉnh tổ chức và truyền hình trực tiếp các phiên chất vấn được cử tri đánh giá rất cao, bởi qua đó nhân dân nắm bắt, đánh giá được công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực… Ở một khía cạnh khác, ông Lê Văn Quý, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lương cho biết, qua đây các địa phương học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích, để từ đó áp dụng vào thực tiễn hoạt động của HĐND huyện, như: chỉ đạo các ban, tổ HĐND, các đại biểu HĐND phải luôn bám sát tình hình mọi mặt của địa phương, chủ động phát hiện ra những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm. Các đại biểu HĐND cần chủ động nắm chắc các vấn đề, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi phiên chất vấn để đặt câu hỏi xác đáng, đồng thời tích cực chuẩn bị các phương án chất vấn đối với thành viên của UBND cũng như các chủ thể được chất vấn. Cần tiếp tục giám sát, đôn đốc việc thực hiện các ý kiến sau mỗi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chuẩn bị tốt các điều kiện để phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra suôn sẻ, đạt chất lượng cao nhất…

Hoài Vy