“Đất vàng” giải trí nông thôn

438

VNTN – Hơn tuần nay, câu chuyện về Bà Tân Vlog và những kỷ lục đáng kinh ngạc được xác lập trên YouTube vẫn chưa hề “hạ nhiệt”. Đăng tải video đầu tiên ngày 4/5/2019, kênh YouTube Bà Tân Vlog đã nhanh chóng đạt 1 triệu người đăng ký trong vòng chưa đầy 2 tuần. Tính đến ngày 30/5/2019, kênh Bà Tân Vlog đã tải đăng 25 video, có hơn 1,5 triệu người đăng ký, số lượt xem đã đạt mốc hơn 55 triệu. Một con số mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu trong showbiz cũng phải ước ao.
Bà Tân Vlog tên thật là Nguyễn Thị Tân, ngụ xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Người đàn bà quê mùa 58 tuổi có nước da đen nhẻm và khuôn mặt chi chít nếp nhăn; nói ngọng, chiều cao khiêm tốn và nặng chỉ 32kg. Bà từng xuất hiện trong video của con trai Hưng Vlog (một Youtuber khá nổi tiếng đã có hơn 1 triệu lượt đăng ký) ở các tình huống “chơi khăm” hài hước mà anh thử lòng mẹ như: xăm trổ toàn thân, muốn lấy vợ hơn mẹ 1 tuổi, say rượu…. Ngôn ngữ và giọng điệu “quê một cục” cùng những phản ứng hết sức bản năng, chân thật của bà Tân tạo nên những tiếng cười thoải mái.
Lập kênh dành riêng cho mẹ, bàn tay “đạo diễn” của anh Hưng khi dựng các clip về bà Tân và món ăn siêu to đã tạo nên sức hút đặc biệt. Hình ảnh bà lui cui thổi lửa, gập người bê chiếc nồi gang nặng nấu lẩu siêu cay, bê mâm chứa 100 cái đùi gà, hay khi gắng sức khuấy ly trà sữa, đảo cốc dưa hấu dầm khổng lồ,…; vóc dáng nhỏ bé của bà tương phản với những mâm, chảo thức ăn lớn, đủ khiến người ta thấy lạ lẫm, hài hước. Nghe bà nói, xem bà làm, những ai “sinh ra từ làng” không khỏi nhớ bà nhớ mẹ. Những câu thoại theo kịch bản nhiều khi còn gượng, nhưng sự chân thật toát lên từ câu nói: “Đã gần 60 mùa bánh chưng rồi, nhưng chưa khi nào bà làm món ăn siêu to khổng lồ thế này” lặp lại ở tất cả các video; rồi giọng nói ngọng L và N, hay cái cách bà thoải mái sì soạp nếm thử đồ ăn thức uống… đã lấy lòng cộng đồng mạng bởi sự mộc mạc, giản dị.
Xem thì thấy, sức hút của Bà Tân Vlog không chỉ đến từ hiệu ứng cộng hưởng, là công sức của con trai bà, từ nhiều trang tin lớn trên Facebook đã chia sẻ và đăng tải clip, các trang báo lớn như Lao động, Dân trí, Zing, Kênh 14… đưa tin, mà cái hay, cái đặc biệt để tạo thành hiện tượng gây sự tò mò, ở đây chính là sự khơi mở một không gian giải trí nông thôn thân thuộc và giàu cảm xúc.
Nói đến đây, bỗng nhớ đến cô gái Lý Tử Thất (Trung Quốc), cái tên đang làm mưa làm gió khắp mạng xã hội châu Á với lượng fan khủng khiếp. Nhưng nếu Tử Thất có những cảnh quay được chăm chút đẹp mê, ghi lại cảnh nấu ăn trên chiếc bếp cổ lỗ sĩ cùng các vật dụng thời xa lắc; cảnh sắc thiên nhiên vùng núi yên tĩnh và tươi đẹp, khu vườn như thiên đường ăm ắp hoa trái, rau củ…; cô gái trẻ tháo vát và xinh đẹp trong những bộ áo quần cổ trang đeo giỏ đi cắt hoa, hái măng, thu hoạch rau củ quả… thì trong mỗi clip của bà Tân, hình ảnh làng quê dù không long lanh trên những khuôn hình vẫn rất gợi. Một người đàn bà với những bộ trang phục sờn bạc; con đường lổn nhổn đá sỏi, khu vườn xanh mướt đỗ và ngô; một không gian lộn xộn với bếp củi, gà, lợn, sân gạch, dép tổ ong, cuốc xẻng… Đồ ăn thức uống bà làm nguyên liệu và cách chế biến đơn giản, nấu trên bếp củi ám khói. Nếu là người kỹ tính và sạch sẽ, ắt hẳn có chút “gợn” khi thấy bà bê rổ thịt từ… toilet đi ra. Nhưng dù vậy, thì khi nhìn bà và “các cháu” của bà sà xuống ăn ngon lành, tự nhiên vị giác của người xem cũng như bị kích thích.
Nếu so sánh các video của Lý Tử Thất và Bà Tân Vlog thì sẽ rất khập khiễng, song điểm chung là họ đã đưa đến một không gian nông thôn đầy thú vị trước những thay đổi chóng mặt của đô thị hóa ngày nay. Theo một khảo sát của We are Social Vietnam, thì có đến 96% người dùng internet xem YouTube. Trong số đó có 95% xem bằng điện thoại. Nếu tạm quy 70% trong số hơn 90 triệu người Việt ở nông thôn, thì xem ra lượng xem YouTube vô cùng lớn. Trước tình trạng bùng nổ mỗi ngày hàng trăm kênh mới YouTube, một bộ phận người xem chuộng các sản phẩm “mì ăn liền”, các sự kiện giật gân thì Bà Tân Vlog đã “một mình một sân” ngự trị ở cái khoảng trắng giải trí nông thôn ít được các YouTuber khai thác, thế nên bà thu hút là điều dễ hiểu.
Khoan hãy bàn đến việc bà Tân sẽ có bao nhiêu tiền (đủ 30 ngày tạo kênh theo quy định là có thể bật kiếm tiền), tạm gác lo ngại về sự “bùng nổ tạm thời”, trước hết hãy nhìn nhận thật khách quan về một hình thức xây dựng giải trí nông thôn đáng yêu và thú vị. Thẳng thắn mà nói, các clip bà Tân đã mang lại nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ. Người theo dõi bà đa số rất trẻ. Nhiều người trong số họ đến tận nhà để xem, thưởng thức món ăn của bà rồi “chia sẻ”, rồi “thích”, rồi “bình luận” các clip…, giúp bà tăng lượt xem. Rõ ràng, tinh thần kiểu Bà Tân Vlog thực sự rất cần lan tỏa trong xã hội.
Nghĩ đến cô gái Lý Tử Thất đang ngày càng nổi tiếng vượt châu lục kia, tin tưởng rằng sáng tạo giải trí nông thôn hẳn là một mảnh đất rất đáng để đầu tư, khám phá.

Thái Văn