Ngành giáo dục sẽ làm gì để chống gian lận thi cử?

380

VNTN – Đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ, sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi… Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu giải pháp hạn chế gian lận thi cử.


Đổi mới công tác tổ chức thi và tuyển sinh theo lộ trình, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy và học, tránh tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh học sinh là yêu cầu với ngành giáo dục, được nêu tại nghị quyết của Quốc hội.

Báo cáo kết quả thực hiện, Bộ trưởng Nhạ khái quát, qua 4 năm thực hiện ổn định với một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật theo từng năm, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đã đáp ứng yêu cầu thi cử gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho thí sinh và xã hội. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳngdiễn ra thuận lợi, phát huy ngày càng cao tính tự chủ của các cơ sở đào tạo, mở ra nhiều hơn cơ hội tiếp cận giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp cho thí sinh.

Bên cạnh đó, đã cung cấp thông tin phản hồi tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông để điều chỉnh quá trình dạy, học từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn nhận, việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi, xét tuyển đại học, cao đẳng hằng năm vẫn còn một số bất cập, cần rút kinh nghiệm, hoàn thiện để kết quả thi đảm bảo tính khách quan, trung thực.

Ảnh minh họa  – Nguồn: Baomoi.com

Ðặc biệt,Bộ trưởng thừa nhận trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018, đề thi ngoài mục đích xét tốt nghiệp trung học phổ thông còn là căn cứ để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển sinh nên có tính phân hóa cao, có những câu hỏi có độ khó hơn so với yêu cầu của học sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong khâu chấm thi ở một số địa phương (như Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La).

“Ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và đào tạo trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi. Bên cạnh đó, phần mềm chấm thi trắc nghiệm tuy cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước”, Bộ trưởng trình bày tại báo cáo.

Về giải pháp, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018, nhưng có thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Một số điểm mới được Bộ trưởng đề cập như quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12 và đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (70% điểm trung bình các bài thi trung học phổ thông quốc gia dùng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây) để đảm bảo đúng mục tiêu, ý nghĩa, tính chất của kỳ thitrung học phổ thôngquốc gia.

Điểm mới nữa là điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình. Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, các thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên phải thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 trung học phổ thông (tỷ lệ ít nhất 60% trong tổng số thí sinh của điểm thi); thống nhất quy trình, quy cách niêm phong túi đựng bài thi, lưu trữ, bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Đáng chú ý, Bộ sẽ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi. Đối với việc chấm bài thi tự luận (ngữ văn) do sở giáo dục và đào tạo chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Bộ trưởng cũng “hứa” tăng cường chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm túc công tác lựa chọn, phân công cán bộ thực hiện các khâu của kỳ thi theo đúng quy định của quy chế; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Vĩnh An