Sức sống chè Thái

657

VNTN – Chè Thái! Chưa đến đất Thái Nguyên mà chỉ cần ở thủ đô, chè Thái Nguyên đã trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Chỉ cần một chén trà, tôi như cảm nhận thấy không khí vui vẻ, hào hứng của những người nông dân trồng chè đất Thái Nguyên. Đúng là chè Thái lúc nào cũng đem lại tự hào cho mảnh đất nổi tiếng ấy.
Hội nhập từ chè
Chè là một loại đặc sản của Việt Nam, và chè Thái Nguyên là loại chè ngon nhất. Thương hiệu đó đã in sâu vào tâm tưởng mỗi người Việt như một chân lý không thể chối cãi. Danh tiếng từ xưa vẫn lan tỏa đến ngày nay và càng vươn xa trên thế giới. Kinh tế hội nhập quốc tế, cũng tức là mọi sản phẩm, hàng hóa trong tất cả các ngành nghề trong cả nước phải hội nhập theo. Trong ngành nông nghiệp thì chè là sản phẩm quan trọng, đem lại nguồn thu ngoại tệ không nhỏ cho đất nước. Việc chè Thái Nguyên ngày càng đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế cho thấy, một loại cây truyền thống cũng có thể phát triển thuận lợi dựa vào cách làm khoa học kết hợp với ý thức của người nông dân.
Thật mát lòng khi thấy những thông tin về phát triển chè Thái Nguyên trong vài năm trở lại đây. Với việc ứng dụng công nghệ cao theo các tiêu chuẩn quốc tế, chè Thái Nguyên không những đáp ứng đủ nhu cầu trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu ra quốc tế, bắt đầu thâm nhập vào nhiều thị trường khó tính. Trong nước, giá chè luôn ổn định và có lượng tiêu thụ ngày càng nhiều. Có được điều đó không chỉ vì chất lượng chè Thái Nguyên cao mà quan trọng hơn chính bởi ý thức của con người.

Nguồn: Internet

Bà con nông dân trồng chè ngày nay đã có nhận thức rõ rệt về quy trình chăm sóc cây một cách khoa học, qua đó tăng năng suất, tăng chất lượng cho cây chè. Chất lượng chè Thái Nguyên đã tăng lên nhờ vào việc người trồng chè tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn VietGAP. Vụ mùa có thể sản lượng không tăng do ảnh hưởng của thời tiết nhưng chè Thái Nguyên vẫn tiêu thụ thuận lợi.
Niềm vui của người trồng chè Thái Nguyên không chỉ vì bán được giá, thu lãi cao mà còn ẩn chứa cả niềm tự hào về đặc sản quê hương. Giờ đây, chè Thái Nguyên đã trở thành loại đồ uống không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình trên cả nước, nhất là khu vực phía Bắc. Chè Thái Nguyên xuất hiện trên những bàn tiệc sang trọng, trong các cuộc hội nghị, hội thảo quốc tế. Đó là sự nâng tầm bản sắc văn hóa, nâng tầm thương hiệu truyền thống của đất nước. Đến đất chè Thái Nguyên, ngay cả những người nông dân bình dị nhất cũng nhận thức được việc sản phẩm do mình làm ra đã bán được ở các thị trường khó tính trên thế giới, chính vì vậy việc giữ vững thương hiệu, giữ vững sản phẩm đã trở thành cuộc chiến sống còn đối với bà con.
Cây chè cũng như các loại cây trồng khác, đều có nhiều rủi ro từ thiên nhiên, từ thị trường có thể thay đổi bất thường. Chính vì vậy, việc canh tác một cách khoa học và tăng cường liên kết đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cả ngành nông nghiệp Thái Nguyên, không riêng gì những người trồng chè.
Không ngủ quên trên chiến thắng
Chè Thái Nguyên giờ đây đã có mặt trên các siêu thị, nhưng cái được của người trồng chè, của ngành nông nghiệp Thái Nguyên chính là những bài học kinh nghiệm quý báu để các năm sau tiếp tục phát huy. Việc tổ chức thành công Festival Trà Thái Nguyên, rồi Lễ hội Hương sắc trà xuân vùng chè đặc sản Tân Cương cho thấy quyết tâm của toàn tỉnh trong xây dựng thương hiệu và nâng tầm đặc sản của mình.
Chè Thái Nguyên thành công những năm qua, chinh phục thị trường trong nước và tiến xa ở thị trường quốc tế chính vì ý thức và sự đoàn kết. Đó là ý thức áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đó là ý thức liên kết 3 nhà để cùng thành công, là ý thức cao trong công việc của các cán bộ nông nghiệp. Không phải tự nhiên chất lượng chè tăng lên như vậy mà đó là cả một quá trình “mưa dầm thấm lâu”. Các doanh nghiệp thì tích cực tìm kiếm thị trường, tích cực phối hợp với bà con trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Các cơ quan quản lý nhà nước thì tăng cường định hướng, đàm phán kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cùng việc đưa đội ngũ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, tập huấn cặn kẽ cho bà con. Tất cả những việc làm đó đã cùng góp phần đưa chè Thái Nguyên bay cao, vươn xa.
Không thể không kể đến tâm thế của bà con nông dân ở Thái Nguyên trong công cuộc đưa chè đặc sản của tỉnh chiếm thị phần trong nước và thâm nhập các thị trường quốc tế. Ý thức được việc phải canh tác một cách bài bản, đúng theo quy trình thì mới có thể đưa sản phẩm của mình xuất khẩu, người trồng chè Thái Nguyên đã tích cực học hỏi kinh nghiệm và tuân thủ đúng định hướng cũng như quy chuẩn khoa học, qua đó khẳng định chất lượng thương hiệu mà mình đang góp phần gìn giữ. Việc các hộ trồng chè ở Thái Nguyên tuyệt đối không sử dụng các hoạt chất bị cấm phun lên cây chè cho thấy ý thức làm ăn chân chính đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động trồng chè nơi đây.
Như một giấc mơ đã trở thành hiện thực, chè Thái Nguyên chất lượng cao đã bơi ra biển lớn. Tuy đã đạt được thành công ban đầu, nhưng chúng ta vẫn không được ngủ quên trên chiến thắng, vẫn không thể phủ nhận rằng chúng ta còn không ít điểm yếu cần khắc phục. Liên kết 3 nhà vẫn cần vững chắc hơn nữa, việc bảo vệ thương hiệu cần làm quyết liệt hơn nữa. Mỗi đối tác, mỗi thị trường lại có những khó khăn riêng, quy chuẩn riêng, vì vậy còn rất nhiều điều để làm, để đưa chè Thái Nguyên – một đặc sản của Việt Nam vươn xa hơn trên thế giới, cũng chính là góp phần nâng cao vị thế của nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế.

Đinh Thành Trung