Học Marketing

600

Nhân vật bí ẩn
Một cặp vợ chồng trẻ vừa nhận được nhiều quà cưới quý giá xây tổ ấm ở vùng ngoại ô. Một sáng nọ, họ nhận được qua đường bưu điện hai vé mời xem một buổi trình diễn nổi tiếng trong thành phố, kèm theo một dòng chữ duy nhất: “Đoán xem ai gửi”.
Cặp vợ chồng cảm thấy rất thú vị trong việc cố xác định cho ra người gửi tặng nhưng không tài nào đoán ra. Họ đến nhà hát đúng theo vé mời và tận hưởng một tối vui.
Về đến nhà lúc trời khuya, hai người còn đang suy đoán tông tích người mời thì họ phát hiện ra nhà mình đã bị vét sạch mọi thứ. Trên chiếc bàn trong phòng ăn là một mảnh giấy có nét chữ quen thuộc: “Bây giờ thì quý vị đã đoán ra rồi đấy!”.

Học Marketing
Có người hỏi tôi, là con trai mà học Marketing (Tiếp thị) ở đâu, như thế nào lại giỏi thế? Nói thiệt, “sư phụ” tôi dạy dễ hiểu lắm:
1. Nếu bạn gặp một cô gái xinh đẹp ở bữa tiệc, bạn tiến tới và nói “Anh giàu lắm! Cưới anh nha!”. Đó là Tiếp thị trực tiếp, tức Direct Marketing.
2. Nếu bạn đi tiệc và nhìn thấy một cô gái xinh đẹp ở đó. Bạn kêu thằng bạn thân của bạn tới nói với cô ấy “Thằng đó giàu lắm. Em chài nó đi! Nó sẽ cưới em”. Đó là Quảng cáo, tức Advertising.
3. Nếu bạn gặp một cô gái xinh đẹp và xin số điện thoại cô ấy. Bữa sau bạn nhắn tin “Anh giàu lắm. Em cưới anh nha!”. Đó là Tiếp thị qua điện thoại, tức Telemarketing.
4. Nếu bạn gặp một cô gái xinh đẹp. Bạn đi tới đi lui xung quanh cô gái, lấy rượu cho cô ấy và các bạn của cô, kéo ghế cho cô ấy ngồi, mỉm cười với người phục vụ trước mặt cô ấy, lịch lãm mở cửa xe của bạn cho cô gái đó đi nhờ về. Tới nhà, bạn tiễn cô ấy về và nói “Em… Anh giàu lắm đó. Em cưới anh nha!”. Đó là Quan hệ công chúng, tức Public Relations (PR).
5. Nếu bạn tới một bữa tiệc và một cô gái tiến tới “Ah! Anh giàu lắm phải không? Cưới em nha!”. Đó là Sự nhận diện thương hiệu, tức Brand Recognition. Dĩ nhiên chắc chắn bạn phải có những Chiến dịch nâng cao nhận thức thương hiệu (Brand Awareness Campaign) rất tốt trước đó.
6. Nếu bạn gặp một cô gái xinh đẹp ở một bữa tiệc. Bạn tiến tới và nói “Anh giàu lắm! Cưới anh đi!”. Cô táng cho bạn một bạt tai. Thì đó là Phản hồi của khách hàng (Customer Feedback). Và phản hồi này tất nhiên là tệ rồi.
7. Và nếu bạn gặp một cô gái xinh đẹp, bạn tiến tới. Bỗng nhiên có một tên khác xông tới và khi bạn còn lắp bắp chưa kịp nói gì cho ra hồn thì hắn nói “Anh giàu lắm! Cưới anh nha!” rồi cô gái bước theo hắn. Thì đó là Thị trường bị đối thủ chiếm phần.
8. Còn nếu bạn tới một bữa tiệc và tiến tới gần một cô gái tuyệt đẹp. Nhưng bạn chưa kịp nói gì thì vợ bạn xuất hiện. Đó là Giới hạn khiến không thể xâm nhập thị trường mới.
Nhưng chung quy lại, là con trai, cứ cái gì có liên quan tới các cô nàng xinh đẹp là học rất dễ vào!

Định nghĩa quảng cáo
Ba ơi, có phải cáo là con vật gian ngoan, xảo quyệt, hay lường gạt phải không ba?
– Đúng đấy con!
– Hèn gì người ta không dùng “quảng heo”, “quảng gà”, “quảng hươu”, “quảng nai”, mà lại dùng “quảng cáo”.

Uống bia ôm
Một anh nông dân vào quán bia ôm. Sợ đắt tiền anh ta gọi:
– Chủ quán, cho 2 suất bia không ôm.
– Anh yên tâm ở đây chúng tôi không tính tiền ôm.
– Vậy thì cho 2 suất ôm không bia!!!

Điện thoại
Một hôm một nhân viên tới chỗ làm với hai bên tai bị băng. Ông chủ của anh ta hỏi rằng chuyện gì đã xảy ra.
– Hôm qua lúc tôi đang là áo sơ mi thì chuông điện thoại reo, tôi đã trả lời điện thoại bằng cái bàn là thay vì cái điện thoại!
– Rồi, ông chủ nói, điều đó giải thích về một bên tai, nhưng còn tai bên kia?
– Họ gọi lại.

Bích Hồng
(Sưu tầm)