423 Đại biểu Quốc hội nhấn nút tán thành Luật An ninh mạng

608

VNTN – Sáng nay 12/6 Quốc hội đã bấm nút biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng với 423/466 vị tham gia biểu quyết đồng ý, 15 vị không tán thành và 28 vị không biểu quyết.


Với 7 chương 43 điều, Luật An ninh mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Trước đó, theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng ngày 11/6/2018, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về điều 10 và điều 26 dự thảo Luật An ninh mạng.

Tính đến 16 giờ ngày 11/6/2018, Tổng thư ký Quốc hội đã nhận được 437 phiếu gửi lại.

Kết quả,quy định tại  Điều 10. Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, số phiếu đồng ý: 392 (chiếm 89,70 %); số phiếu không đồng ý: 41 (chiếm 9,38 %); số phiếu ý kiến khác hoặc không có ý kiến: 4 (chiếm 0,92 %).

Với  Điều 26. Bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng, số phiếu đồng ý: 358 (chiếm 81,92 %); số phiếu không đồng ý: 73 (chiếm 16,70 %);số phiếu ý kiến khác hoặc không có ý kiến: 6 (chiếm 1,38 %).

Google và Facebook sẽ thế nào?

Tác động của Luật An ninh mạng đến Google và Facebook là nội dung được bàn thảo nhiều chiều trong quá trình thảo luận dự thảo Luật An ninh mạng.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật trước khi đại biểu đưa ra quyết định cuối cùng, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, khi thảo luận tại Quốc hội, một số ý kiến còn băn khoăn với quy định tại điểm d khoản 2, vì cho rằng quy định này không bảo đảm tính khả thi, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải trình, các Hiệp định cơ bản của WTO (Hiệp định GATT, Hiệp định GATS) và Hiệp định CPTPP đều có điều khoản ngoại lệ về an ninh. Do đó, việc Việt Nam áp dụng các điều khoản ngoại lệ về an ninh trong luật này là hết sức cần thiết để bảo vệ lợi ích của người dân và an ninh quốc gia. Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam, bao gồm dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài tham gia các hoạt động này phải đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Đến nay, đã có hơn 18 quốc gia thành viên của WTO (trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Pháp) quy định bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia, báo cáo nêu rõ.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt tại Hồng Kông và Singgapore. Nếu quy định của luật này có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (máy chủ ảo) về Việt Nam để mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Trường hợp trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam tuy có gia tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, nhưng là quy định cần thiết phải đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng của nước ta. Với quy định này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài cũng như hoạt động sử dụng dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước cũng sẽ có những điểm thuận lợi nhất định; nếu gặp sự cố gián đoạn sẽ được xử lý nhanh hơn; cơ quan chức năng sẽ quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này; khi có hành vi xâm phạm an ninh mạng, việc phối hợp xử lý thông tin và hành vi vi phạm sẽ hiệu quả và khả thi hơn, ông Việt trình bày.

Theo dự thảo luật trình Quốc hội thông qua thì các loại dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam cần phải lưu trữ cũng chỉ trong thời gian nhất định theo quy định của Chính phủ. 

Nghiêm cấm lạm dụng quyền hạn 

Thảo luận qua hai kỳ họp của Quốc hội, không ít ý kiến lo ngại về sựu chồng chéo của Luật An ninh mạng với Luật An toàn thông tin mạng và sự lạm dụng quyền hạn bởi những quy định chưa rõ ràng.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định phạm vi, mục đích điều chỉnh của luật này và Luật An toàn thông tin mạng hoàn toàn khác nhau, không xung đột, mâu thuẫn, chồng chéo và không gây khó khăn cho thực tiễn hoạt động.

Với điều 24 về kiểm tra an ninh mạng đối với hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức, có ý kiến đại biểu đề nghị bỏ khoản 1 và cân nhắc trường hợp kiểm tra khi có yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh mạng tại khoản 2.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo lược bỏ khoản 1 và chỉnh lý quy định về kiểm tra tại khoản 2 cho chặt chẽ, cụ thể hơn, tránh lạm dụng.

Về đảm bảo an ninh thông tin trên không gian mạng (điều 26), Thường vụ Quốc hội đã đã chỉ đạo chỉnh lý quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức là “xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số”, còn xây dựng cơ chế xác thực thông tin là trách nhiệm của Bộ Công an.

Luật cũng quy định rõ trường cung cấp thông tin tại điểm a khoản 2 là để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng và chỉnh sửa quy định lưu vết thành lưu nhật ký hệ thống để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm tại điểm b khoản 2 cho rõ ràng, khả thi, tránh lạm dụng trong thực hiện.

Các lực lượng này nếu lợi dụng, lạm dụng quyền hạn đã bị nghiêm cấm tại khoản 5 điều 8, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh và nếu gây thiệt hại phải bồi thường như đã thể hiện tại khoản 7 điều 4 dự thảo luật trình Quốc hội thông qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định.

Theo đó, khoản 7 điều 4 quy định:

“7. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh”

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo Luật An ninh mạng trình Quốc hội thông qua sáng 12/6 tại đây.

Trúc Bạch