Từ chuyện ở cây xăng của người Nhật

87

VNTN – Kể từ khi một công ty của Nhật Bản vận hành trạm xăng bán lẻ đầu tiên có tên ngắn gọn là IQ8 tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), dân tình được phen xôn xao bàn tán. Bởi lâu nay, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, gia đình nào cũng phải mua, không nhiều thì ít. Bởi khi xuất hiện, với cách kinh doanh ở trạm xăng này, người Nhật đã “điểm” trúng vào những “huyệt” khách hàng Việt Nam mong muốn lâu nay.
Thứ nhất, người mua không bị cân điêu đong thiếu. Thực tế đã có nhiều cây xăng trên toàn quốc bị vạch trần thủ đoạn điêu chác lừa đảo khách hàng. Nhiều cây xăng khác thì người mua nửa tin nửa ngờ, mua đấy mà lo đấy. Có thể người bơm xăng kia đang làm “ảo thuật” với chiếc kim xăng điện tử? Có thể thứ bơm vào xe kia không hẳn là xăng? Vậy mà, cái “anh” IQ8 cam kết độ dung sai cho phép của số lượng nhiên liệu chỉ xê dịch 0,01% và bán đúng chủng loại chất lượng niêm yết. Rồi thì cách thức thanh toán, họ chấp nhận quẹt thẻ ATM cùng với trả tiền mặt, điều mà chưa có cây xăng nào ở Việt Nam làm được.
Thứ hai, hết sức quan trọng, là thái độ phục vụ. Than ôi, cái chuyện người bán cúi đầu cảm ơn người mua chỉ là chuyện… trong mơ của “thượng đế” đi đổ xăng ở xứ ta. Chả đâu xa, cứ vào các cây xăng trên địa bàn thì thấy. Cô nhân viên hất hàm ra hiệu cho khách dắt xe dịch vào cho cô đỡ phải di chuyển; cậu nhân viên “buôn” điện thoại rau ráu dù đứng cạnh tấm biển “cấm sử dụng điện thoại”; mấy chú nhân viên khác thì điềm nhiên trò chuyện văng đủ lời tục tĩu trước mặt khách. Lúc đầu khách thấy cảnh ấy cũng “ngứa tai gai mắt”, nhưng chứng kiến mãi thành quen, coi như chuyện bình thường.
Ấy vậy nhưng ở trạm xăng Nhật, cúi chào chỉ là cấp độ 1, họ còn thể hiện tấm chân tình với khách ở cấp độ 2, là lau rửa kính xe miễn phí một cách cẩn thận, trách nhiệm như lau xe của nhà họ vậy. Điều này làm cho khách không thể không cảm động mà tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục quay lại mua ở chỗ họ.
Người Việt Nam không dễ tin những gì mới và lần đầu, nhưng đối với cách kinh doanh của IQ8, khách hàng lại tin ngay và luôn. Vì tập đoàn Idemitsu Kosan “đẻ ra” IQ8 này được thành lập từ 108 năm trước và hiện có hơn 5.000 cây xăng trên khắp nước Nhật cùng hàng nghìn cây xăng ở các quốc gia khác. Họ coi minh bạch và lịch thiệp là nền tảng phát triển chứ không “làm màu” hoặc “đầu voi đuôi chuột” như nhiều doanh nghiệp xứ mình.
Khen một trạm xăng ngoại mới xuất hiện như vậy có vẻ không phù hợp trong thời điểm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được triển khai. Nhưng dù ưu tiên thế nào chăng nữa thì quyền lợi của người tiêu dùng phải được ưu tiên trước hết. Không thể chúng ta cứ phát tờ rơi, chăng khẩu hiệu, tổ chức tọa đàm… là hàng Việt được người Việt mua. Đã 5 năm kể từ khi Cuộc vận động được phát động, nhưng đây đó khách vẫn phải bỏ tiền đủ để mua hàng thiếu, bỏ tiền thật để mua hàng giả. Chưa kể, thái độ ban phát, hời hợt, coi khách hàng như kẻ đi xin thời bao cấp vẫn còn tồn dư khá nặng trong đội ngũ phục vụ. Nhất là đối với những mặt hàng “vừa bán vừa la cũng đắt hàng” như xăng dầu.
Cách kinh doanh của trạm xăng IQ8 và sự đón nhận của khách hàng Việt cần được coi là lời cảnh tỉnh với các doanh nghiệp trong nước. Nếu cứ giữ kiểu làm ăn chụp giật, thiếu trách nhiệm, thiếu văn hóa, chẳng chóng thì chầy doanh nghiệp đó sẽ bị đào thải. Ngay cả đối với hàng hóa “độc quyền” hiện nay như điện và nước cũng không loại trừ khả năng cạnh tranh khi nước ta hội nhập.
Thật lòng, mong sao có một cây xăng như thế đặt ở thành phố Thái Nguyên.

Thái Văn