Trường THPT Lương Ngọc Quyến: Những dấu hỏi về việc thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

966

VNTN – Nổi tiếng là “Lá cờ đầu” trong khối các trường THPT của tỉnh với bề dày truyền thống và những thành tích đáng tự hào, nhưng trường THPT Lương Ngọc Quyến (thành phố Thái Nguyên) cũng nhận về không ít lời than phiền, bức xúc từ phía phụ huynh về các khoản thu đầu năm học. Tìm hiểu về quy trình, nội dung thu chi các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh (CMHS) nhà trường, quả thật vẫn còn nhiều câu hỏi cần được trả lời.


 Trường THPT Lương Ngọc Quyến (LNQ) là một trong những trường đứng đầu tỉnh về việc tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Điển hình như chỉ trong 3 học kỳ (năm học 2014-2015 và học kỳ I năm học 2015-2016) tổng số tiền xã hội hóa giáo dục huy động được đã là hơn 2,2 tỉ đồng, trong đó số tiền do CMHS đóng góp ủng hộ lên tới hơn 1,2 tỉ đồng. Đấy là chỉ tính riêng khoản tiền “xã hội hóa giáo dục”, còn các khoản “thỏa thuận và tự nguyện” khác do CMHS đóng góp hàng năm, con số thu được cũng lên tới hàng tỉ đồng.

Nhưng đằng sau những khoản tiền rất lớn đó là nhiều chuyện cần bàn xoay quanh quy trình và nội dung thu, chi.

  Quy trình… ngược?

Ngày 27/8/2017, trường THPT LNQ tổ chức Hội nghị Ban đại diện CMHS trường mở rộng. Hội nghị có sự tham gia của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban đại diện CMHS trường và 43 đại diện CMHS của 43 lớp. Tại Hội nghị, Ban đại diện CMHS trường đưa ra Nghị quyết thống nhất về các khoản thu và sử dụng các khoản do CMHS đóng góp (trong đó có nhiều khoản thu mang tính chất thỏa thuận và tự nguyện). Ngay sau đó, Nghị quyết đã được thông qua luôn, mặc dù sau đó 14 ngày, cuộc họp phụ huynh toàn trường mới diễn ra. Như vậy chỉ có khoảng 50 trong số gần 2000 phụ huynh nhà trường được tham gia đóng góp ý kiến và thống nhất Nghị quyết.

“Đó hoàn toàn là quy trình ngược. Lẽ ra phải thông báo dự kiến các khoản thu, rồi tiếp thu, lắng nghe ý kiến của phụ huynh các lớp phản hồi, thì mới được thông qua Nghị quyết. Chứ đưa Nghị quyết rồi thì đương nhiên là bắt buộc, không thể thay đổi được. Ý kiến của một phụ huynh không thể là tiếng nói chung của mấy chục phụ huynh một lớp được!”, một giáo viên trong trường bày tỏ quan điểm không tán thành với cách làm của nhà trường và Ban đại diện CMHS.

“Quy trình ngược” này đã đẩy giáo viên và phụ huynh vào “thế đã rồi”.

Dù là người trực tiếp tham gia triển khai và thu các khoản đóng góp của phụ huynh nhưng các giáo viên chủ nhiệm cũng bị “đẩy ra ngoài” việc bàn bạc, thống nhất. “Chúng tôi không được bàn, không được biết, không được dự các cuộc họp đó. Chỉ được biết trước cuộc họp phụ huynh toàn trường một đến hai ngày để triển khai tới phụ huynh.”, một giáo viên chủ nhiệm khẳng định.

Trước cuộc họp phụ huynh toàn trường hai ngày, các giáo viên chủ nhiệm trường LNQ mới được cung cấp thông tin về các khoản thu, cùng với đó là những văn bản “hỗ trợ” giáo viên trong việc giải trình các thắc mắc của phụ huynh. Và đương nhiên phụ huynh học sinh các lớp cũng chỉ nắm được thông tin về các khoản cần nộp trước ngày họp một đến hai ngày. Việc này đã vi phạm Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2010 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Trong Công văn nêu rõ: “Cần phải lập Kế hoạch công việc và Dự trù kinh phí chi tiết… Niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh Kế hoạch công việc và Dự trù kinh phí”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giang Minh Thuyết – Trưởng Ban đại diện CMHS nói rằng: “Trước mỗi năm học mới, biết được chủ trương của nhà trường, chúng tôi tiến hành họp ban Thường trực (9 người) dự toán chi phí, báo cáo Sở Giáo dục-Đào tạo rồi triển khai tới phụ huynh 43 lớp lấy ý kiến. Các bậc phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ.”. Như vậy các khoản đóng góp của CMHS có hay không sự đề xuất từ phía nhà trường mà người đứng đầu là Hiệu trưởng? Đảng ủy, Hội đồng sư phạm nhà trường có bàn bạc và thông qua các khoản huy động này?

Và quy trình cũng như ý kiến “Các bậc phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ” mà Trưởng Ban đại diện CMHS nói trên có đúng với thực tế mà chúng tôi đã tìm hiểu được? Xin trích ra đây ý kiến của một phụ huynh có con đang theo học lớp 12 tại trường: “Hôm nay họp đóng tiền mà hôm qua mới có thông báo các khoản thu lên đến mấy triệu đồng. Chẳng kịp chuẩn bị, phải chạy đi vay nóng đến khổ!”.